ผักสวนครัว อย่าทิ้งราก นำรากกลับมาปลูกกินใหม่ได้

1. ต้นหอม
ต้นหอม : ใช้ส่วนหัวที่มีรากติดใส่ลงไปในแก้วที่มีน้ำเล็กน้อย วางไว้ในที่ที่มีแสงส่อง แค่นี้ก็จะได้ยอดใหม่ของต้นหอมไว้ท่านแล้วค่ะ
2. กระเทียม
กระเทียม : วางกลีบกระเทียมไว้ในภาชนะที่มีปากกว้าง แล้วเติมน้ำลงไปเล็กน้อยเพื่อให้มีความชื้น กลีบกระเทียมจะออกราก และมียอดให้คุณได้เด็ดใบกระเทียมไปปรุงอาหารได้เรื่อยๆ
3. ผักกวางตุ้งจีน
ผักกวางตุ้งจีน : ใช้ส่วนที่เป็นโคนของผักกวางตุ้งจีน แช่น้ำไว้ในถ้วย ผักกวางตุ้งจีนก็จะแตกยอดใหม่ พอแตกยอดเราก็ย้ายลงไปปลูกในดิน รอจนโตเราก็จะได้ผักกวางตุ้งปลอดสารพิษไว้ทานแล้วค่ะ
4. แครอท
แครอท : นำส่วนบนของหัวแครอท วางในแก้วที่มีน้ำปริ่มๆ แครอทจะแตกยอดใหม่ น้ำยอดอ่อนไปประกอบอาหารได้ หรือจะรอให้ใบแก่จนออกดอกและกลายเป็นเมล็ด แล้วเก็บเมล็ดไปปลูกเป็นผลแครอทก็ได้เช่นกัน
5. โหระพา

โหระพา : นำก้านของใบโหระพาไปแช่ในน้ำ ไม่กี่วันรากก็จะงอก เมื่อรากงอกยาวพอสมควรแล้วก็นำไปปลูกต่อได้เลยให้ออกใบมาเพื่อปรุงอาหารได้เลยค่ะ 
6. ผักคึ่นช่าย
ผักคึ่นช่าย : เอาส่วนที่เป็นรากใส่ชาม และใส่น้ำอุ่นๆ ลงไป แล้วเอาไปว่าไว้ให้โดนแดดบ้าง ประมาณ 1 อาทิตย์ ก็จะเริ่มเห็ฯใบค่อยๆ โผล่ขึ้นมา ให้นำไปปลูกลงดินต่อก็จะได้ขึ้นฉายไว้ทานเป็นประจำในบ้านแล้ว
7. ผักกาดหวาน
ผักกาดหวาน : นำส่วนที่เป็นโคนของกอคึ่นช่าย ใส่ลงไปในถ้วยที่มีน่้ำสูงประมาณครึ่งนิ้ว รอจนเริ่มแตกยอดใหม่ จึงย้ายลงดินเพื่อนำไปปลูกให้ต้นใหญ่ขึ้น
8. ผักชี
ผักชี : เอาส่วนโคนของต้นผักชีที่มีรากติด แช่ไว้ในแก้วน้ำ ผักชีจะแตกยอดใหม่เรื่อยๆ หากต้องการให้ได้กิ่งก้านใบโต ให้ย้ายลงปลูกในดิน แค่นี้เราก็จะได้ผักชีกินเลยๆ แล้วค่ะ

ที่มา : http://decor.mthai.com/garden/14607.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น