ขลิบอวัยวะเพศหญิง ความเชื่อและประเพณีที่ยังมีอยู่บนโลกนี้


การขลิบอวัยวะเพศ ไม่ได้มีแค่เพศชายนะจ๊ะสาวๆ ก็เพราะประเทศอิยิปต์เอง ก็มีการขลิบอวัยวะเพศของผู้หญิงเช่นเดียวกัน! โดยเรื่องทั้งหมดนั้นเป็นความเชื่อของประเทศนั้น แม้ว่าจะมีกฏหมายออกมาบอกแล้วว่าเป็นเรื่องผิดกฏหมายก็ตาม ล่าสุด คุณหมอที่ทำการขลิปอวัยวะเพศให้เด็กสาววัย 12 ปี แล้วเสียชีวิตนั้น ได้ถูกตัดสินว่า ” ไม่มีความผิด“แล้ว …

การขลิบอวัยวะเพศหญิง เป็นความเชื่อโบราญของอียิปต์ที่ว่า ผู้หญิงที่ดีนั้นเป็นสมบัติของผู้ชาย ไม่ควรจะรับรู้รสชาติของการมีเพศสัมพันธ์ และมีอารมณ์ทางเพศ  กล่าวคือ มีเพศสัมพันธ์กับคู่ครองได้แต่ไม่มีความรู้สึก โดยวิธีการตัดอวัยวะเพศหญิงหรือการขลิบอวัยวะเพศหญิงนั้นคือ การตัดเคลิตอริสร่วมกับบริเวณแคมเล็ก แคมใน  แคมใหญ่ หรืออาจรวมถึงการเย็บปิดช่องคลอดบางส่วนด้วย    เรื่องการขลิบอวัยวะเพศนั้นเป็นเรื่องผิดกฎหมายในอิยิปต์ตั้งแต่ปี 2008 แต่ก็ยังมีการแอบลักลอบขลิบอวัยวะเพศอยู่เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งเกิดเหตุการน่าสลดขึ้นในปี 2013 เมื่อเด็กหญิงวัย 12 ปี นามว่า Suhair เสียชีวิตลงหลังจากการทำพิธีขลิบอวัยวะเพศ

อย่างไรก็ดีเหตุการณ์ในครั้งนั้นทำให้เกิดการดำเนินคดีกับหมอ Raslan ที่ทำการขลิบให้ Suhair แต่เหตุการณ์กลับตาลปัดเมื่อเวลาผ่านไป  1 ปีเศษ จนเมื่อวันที่ 20พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ศาลได้ตัดสินให้ Raslan ” พ้นผิด “ หลังพ้นผิด Rasian ได้ให้สัมภาษณ์ตอกกลับกลุ่มสิทธิมนุษยชน ให้ไปทำอย่างอื่นดีกว่าจะมาต่อต้านเรื่องการขลิบอวัยวะเพศ  ส่วนด้านครอบครัวและยาย รวมถึงคนในหมู่บ้านของ Suhair  กล่าวว่า อยากให้มีการขลิบอวัยวะเพศต่อไป  และการตายของ Suhair นั้นเป็นประสงค์ของพระเจ้า

ตามการเก็บสถิติของ ยูนิเซฟบอกว่า ผู้หญิงอิยิปต์ที่แต่งงานแล้วช่วงอายุ 15-49 ปีกว่า 91 % ผ่านการขลิบอวัยวะเพศ ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่สูงมาก โดย 72% ผ่านการทำด้วยคุณหมอ  โดยคุณแม่คนหนึ่งกล่าวว่า
” พวกเราทำให้ลูกของเราทุกคน เขาบอกกันว่ามันดีสำหรับเด็กผู้หญิง ถึงแม้กฏหมายจะบอกว่าผิด แต่เราก็ยังคงทำต่อไป รุ่นปู่ย่าเรายังทำ เราก็ควรต้องทำด้วย”
แต่ก็ใช่ว่าทุกคนในอิยิปต์จะมีความเชื่อและยอมทำตามทุกคนนะคะ เพราะตอนนี้ได้มีกลุ่มต่อต้านการขลิบน้องสาวออกมา โดยสาวน้อยอายุ 12 ปีหนึ่งในสมาชิก Anti FGM กล่าวว่า เธอคือหนึ่งในสองคน ในห้องเรียนที่ไม่ได้ทำการขลิบ เธอบอกว่า ” ทุกอวัยวะ ต่างก็มีหน้าที่ของมัน พระเจ้าได้สร้างเรามาอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว การขลิบเป็นอาชญากรรมและเป็นเรื่องที่ผิด เป็นความทรมานที่ทำร้ายผู้หญิงด้วยกัน”
เหตุการณ์ ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความหยั่งรากลึกของความเชื่อเรื่องการ ขลิบอวัยวะเพศหญิงในอิยิปต์ หากความเชื่อนั้น ไม่ได้บังคับขู่เข็ญใจใคร อาจจะไม่ใช่เรื่องทื่ผิด แต่หากต้องบังคับ สร้างความเจ็บปวด และทำให้ผู้หญิงคนหนึ่งไม่มีความรู้สึกทางเพศไปตลอดชีวิต ก็เป็นสิ่งที่น่าคิดว่าประเพณีนี้ควรจะมีต่อไปหรือเปล่า? 

ที่มา :  http://women.mthai.com/women-variety/195199.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น