ฮิปโปแคระ สัตว์แปลก กลายพันธุ์จาก หนูตะเภา

ฮิปโปแคระ สัตว์แปลก กลายพันธุ์จาก หนูตะเภา  "หนูตะเภา"....เราต้องยอมรับว่ามีคุณค่าต่อชีวิตมนุษย์ เพราะพวกมันจะถูกจับนำมาเป็นตัว "ลองยา" ว่ามีผลเช่นไร จนกระทั่งมีความแน่ชัด จึงนำมาสู่การ
รักษาโรคใน "สัตว์ประเสริฐ" ซึ่งก็คือ "คน" ในสังคมนี้นั่นเอง และคงด้วยเหตุฉะนี้ บรรดาผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลาย จึงมักเตือนลูกหลานว่า อย่าทำตัวเป็น "หนูลองยา" ดังนั้น "หลายชีวิต" 



จึงใคร่ขอพาแฟนคอลัมน์ไปศึกษาวงจรชีวิตว่า พวกมันกินอยู่กันเช่นไร ถึงได้เป็นพวกเสี่ยงใช้ยากลุ่ม แรก "หนูตะเภา" จัดเป็นสัตว์สังคมมักอยู่รวมกันเป็นกลุ่ม เป็นคู่ มีความฉลาดจดจำ ช่างสังเกต ...ใช้ท่วงท่าและเสียงในการสื่อสาร มีนิสัยที่รักสงบ ต่อสู้บ้างแต่ไม่รุนแรง และจะไม่ทะเลาะ "ข้ามเพศ" ขี้ตกใจ ตื่นเต้นง่าย เชื่อง ไม่กระโดดหรือปีนป่าย จึงง่ายต่อการควบคุม การเลี้ยงดู และสามารถฝึกให้ทำกิจวัตรประจำวันได้บ้างเล็กน้อย... 


ส่วนทรวดทรงองค์เอวของ "ไอ้หนูตัวจี๊ด" รูป ร่างจะอ้วนสั้น คอสั้น ขาสั้น ขนเรียบเป็นมัน มีเต้านม 1 คู่ ทั้งตัวผู้และตัวเมีย ขาหน้ามีนิ้วเท้า 4 นิ้ว และขาหลังมีนิ้วเท้า 3 นิ้ว ตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียเล็กน้อย โดยน้ำหนักเมื่อโตเต็มวัยอยู่ที่ประมาณ 900-1,000 กรัม และ....พร้อมที่จะสืบสายพันธุ์เมื่อมันมีอายุ 10 - 12 สัปดาห์ ใช้เวลาตั้งท้อง 59-72 วัน จึงตกลูกตัวแดงเล็ก ๆ ครอกหนึ่งมี 1-6 ตัว หลังจากนั้นอีก 16-19 วัน ตัวเมียจะ "เหล่" เพศตรงข้ามใหม่อีกครั้ง อาหาร ที่ชื่นชอบกินคือ หญ้าและเมล็ดธัญพืช ด้วยความที่มันเลี้ยงง่าย นิสัยไม่ดุดัน ทำให้ยังคงเห็นพวกมัน รอการคัดสรรจากผู้ที่หลงใหลได้ปลื้มมันตามแหล่งตลาดสัตว์เลี้ยงอย่างไม่ สร่างซา

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลล่าสุด กลุ่มนักเพาะพันธุ์ จากทวีปอเมริกาใต้ ได้นำ หนูตะเภา มาคัดเลือกปรับปรุงสายพันธุ์ กระทั่งเกิดการผ่าเหล่า ได้หนูที่มีลักษณะพิเศษจากเดิมคือ ไม่มีขนทั้งตัว สีของลำตัวมีทั้งสีชมพู และสีดำด่าง มองดูคล้าย "ฮิปโป" ขนาดเล็ก โตเต็มที่ลำตัวจะยาวประมาณ 20 ซม. น้ำหนัก 1,000 กรัม โดยขนานนามมันใหม่ว่า "หนูฮิปโปแคระ" Hair Less Cavy


ซึ้งมาหลายสายพันธุ์ ลองชมภาพที่น่ารัก น่าชังของเจ้าหนูพวกนี้ดูครับ













________________________________________________________________________________
ที่มา : http://raysskinnyguinea.weebly.com/the-skinny-on-skinnies.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ12/11/57 01:02

    นา่รักดี ........ กลายพันธุ์จาก หนูตะเภา??

    ตอบลบ

เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา 108thinks.blogspot.com