สวยทุกฤดู บ่อน้ำสีฟ้า บนเกาะฮอกไกโด



อาโออิ อิเคะ (Aoi Ike : 青い池) หรือแปลเป็นไทยง่ายๆว่าบ่อน้ำสีฟ้า (Blue Pond) ตั้งอยู่กลางเมืองบิเอะบนเกาะฮอกไกโดครับ ส่วนความอัศจรรย์ของบ่อน้ำแห่งนี้ก็คือ มันมีสีฟ้าที่สดและสวยมาก เรียกได้ว่าสวยกว่าบ่อน้ำอื่นๆหลายเท่าเลยครับ ยิ่งไปกว่านั้นมันไม่ได้ถูกปรุงแต่งหรือมีใครเอาสีไปสาดใส่ให้มันเป็นสีฟ้าสดด้วย

สาเหตุที่น้ำในบ่อเป็นสีฟ้าสดนั้นก็คือสารอลูมิเนียมไฮดรอกไซด์ที่เจือปนอยู่ในน้ำเป็นจำนวนมากเหมือนกับชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้สะท้อนกับแสงขาวกลายเป็นสีฟ้าออกมาให้เราได้เห็นกัน ซึ่งอลูมิเนียมไฮดรอกไซด์นั้นมาจากการปะทุของภูเขาไฟโทคาจิดาเคะ (十勝岳) และสีฟ้าที่เราได้เห็นนั้นจะสดมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับแสงแดดที่ส่องลงมาในวันนั้นๆและจุดที่เราไปยืนมองด้วยแหละครับ ว่ากันว่าเมื่อเปลี่ยนฤดูบ่อน้ำก็จะเปลี่ยนสีด้วย


อาโออิ อิเคะนั้นเกิดขึ้นแบบบังเอิญมากๆหลังจากการสร้างเขื่อน น้ำทั้งหมดถูกกั้นไม่ให้ออกจากบ่อเลยเพื่อป้องกันการเกิดโคลนถล่มจากภูเขาไฟบริเวณใกล้ๆนั้น เมื่อเราเดินไปจนสุดบ่ออีกฝั่งหนึ่งก็จะสามารถเห็นรอยเชื่อมต่อกับเขื่อนชิโรงาเนะ (白金ダム) ที่อยู่ติดกัน เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของอาโออิ อิเคะนั้นก็คือตอไม้สูงที่กระจายกันอยู่ทั่วบ่อ ส่วนบริเวณใกล้ๆบ่อน้ำก็จะมีแม่น้ำสีฟ้า (Blue River : 青い川) และน้ำตกชิโรฮิเกะ (Shirohige Waterfall : 白ひげ滝) ซึ่งสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
อีกหนึ่งกิจกรรมของการไปเที่ยวอาโออิ อิเคะก็คือขนมหวานที่ทำขายเฉพาะที่นั้นครับ มีให้เลือกทั้ง Blue Pond Drinking Jelly, Blue Pond Pudding และ Blue Pond Biei Cide
















________________________________________________________________________________
ที่มา : http://anngle.org/th/j-journer/hokkaido/blue-pond.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น