ทหารชี้แจง ปมโพสต์สุดท้าย จ่าอนันต์ ก่อนฮ.ตก



สืบเนื่องจากกรณีที่สังคมออนไลน์แชร์โพสต์ของเฟซบุ๊ก อนันต์ ชมเชียงคำ ของ จ.ส.อ. อนันต์ ชมเชียงคำ หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุ ฮ.ตก ที่ จ.พะเยา ซึ่งระบุข้อความสุดท้ายจนนำไปสู่กระแสวิจารณ์ว่าโพสต์ดังกล่าวอาจเป็นลางร้าย
"ได้เวลา เย้ยฟ้า ท้าลมหนาว อีกแล้ว.....ฮ.เก่า นักบินใหม่....อากาศปิด ประตูนรกเปิด...."
ล่าสุด (18 พ.ย.) ทหารนายหนึ่ง ใช้เฟซบุ๊ก Peeratchai Frem โพสต์ข้อความชี้แจงถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า

"เห็นโพสต์กันเต็มเฟซ วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา สรุปดังนี้

1. ท่านที่โพสต์ข้อความนี้ไม่ได้เป็นช่างเครื่อง หรือนักบินแต่อย่างใด เป็นผู้โดยสาร อาจเป็นการโพสต์แซวกันเล่น ๆ
2. ฮ.ลำนี้ ถ้าเทียบตามรุ่นที่ประจำการยังไม่ถือว่าเก่า มี 2 เครื่องยนต์ มีความเชื่อถือได้สูง ใช้เป็น ฮ.หลักสำหรับภารกิจ vip ของกองทัพภาคที่ 3
3. สภาพอากาศในวันนั้นที่ ฮ.ยกตัวขึ้นจากค่ายขุนเจือง ก่อนประสบเหตุ ทัศนวิสัยปกติ ไม่ได้อากาศปิดแต่อย่างใด ถ้าอากาศปิด นักบิน ซึ่งเป็นผู้บังคับอากาศยานไม่นำอากาศยานขึ้นบินอยู่แล้ว คนที่เป็นนักบินทราบหลักความปลอดภัยข้อนี้ดี

4. นักบินที่ทำการบิน ไม่ใช่นักบินใหม่แต่อย่างใด พันโทมานิต ครูการบินชั้น 1 ของ bell-212 มีประสบการณ์สูงเป็นนักบินชั้นยอดอันดับต้น ๆ ของหน่วยบิน ความคิดการตัดสินใจดีเยี่ยม มีประสบการณ์การบินมากกว่า 20 ปี ร้อยเอก วรพงษ์ มีความสามารถในการบินสูง ในภารกิจบินเข้าพื้นที่รับ-ส่ง ผู้บังคับบัญชา แทบจะไม่ใช้นักบินใหม่อยู่แล้ว ส่วนสาเหตุนั้นรอการสืบสวนต่อไป ขอให้สู่สุขคตินะครับทหารกล้าทั้ง 9 นาย"


ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก Witchakron Yongsawad ก็ได้ออกมาโพสต์ถึงที่มาของข้อความที่ จ่าอนันต์ โพสต์ไว้โดยระบุว่า

"ความเป็นมาของคำพูด "อากาศปิด นรกเปิด" มาจาก พลโท ชีวัน โหละบุตร ตอนที่ท่านเป็น ผอ.กกบ.ทภ.3 และ รอง เสธ.ทภ.3 เวลาเดินทางโดย ฮ.เพื่อไปตรวจความต้องการด้านส่งกำลังบำรุง ท่านจะพูดคำนี้เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับทุกคนที่ร่วมเดินทางไปด้วยเสมอ ๆ ครับ เป็นคำพูดแบบนักรบสมัยก่อน "เมื่อเราทำความดีใยต้องกลัวกับนรก" ไม่ได้มีความหมายในแบบที่เขาเล่าว่า ซึ่งคนใน กกบ.ทภ.3 จะเข้าใจในความหมายของคำนี้ เพราะเป็นสิ่งเตือนใจให้กับการปฏิบัติภารกิจในฐานะจุดสูงสุดของการส่งกำลังบำรุง ตามสายการบังคับบัญชาในระดับกองทัพภาค
สำหรับ วันนี้ กองทัพภาคที่ 3 สูญเสียบุคคลากรที่ทรงคุณค่าเป็นอย่างมาก เป็นครูในสายงานส่งกำลังบำรุงระดับกองทัพภาคที่หาไม่ได้แล้ว ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดกับครอบครัวของทุก ๆ ท่าน ที่ได้สละชีพเพื่อชาติ...."
___________________________________________________________________________
ที่มา : http://news.sanook.com/1701789/ทหารชี้แจง-ปมโพสต์สุดท้าย-จ่าอนันต์-ก่อนฮ.ตก/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น