ลมหายใจในปฏิมากรรมรูปสัตว์จากขยะพลาสติก


แรกที่มองงานก็จะเห็นเปฏิมากรรมรูปสัตว์ต่างๆ อยู่ในอิริยาบถราวกับมีชีวิต อย่างม้าที่ควบทะยานแข่งกันพุ่งไปข้างหน้าฝ่ากระแสลม แต่เมื่อขยับเข้ามาใกล้ก็จะพบส่วนประกอบในแต่ละชิ้นของมันว่าน่าทึ่งขนาดไหนเพราะเป็นสิ่งที่ถูกทิ้งแล้ว
นี่คือแนวคิดสร้างสรรค์ของศิลปินสาวชาวญี่ปุ่น Sayaka Ganz  ที่ยั่วยวนสายตาผู้ชมให้ยืนมองผลงานของเธอด้วยความตื่นตาอย่างพินิจพิจารณา เพราะมันคือขยะพลาสติกชนิดต่างๆ ถูกร้อยกันเป็นรูปทรงล้อเลียนรูปแบบของชีวิต แน่นอนว่าการทดลองสร้างงานศิลปะด้วยวัสดุต่างๆ เป็นสิ่งท้าทายศิลปิน แต่สำหรับบางคนก็เลือกวิธีที่คิดว่าสนุกมากกว่า

Sayaka Ganz เติบโตมาในครอบครัวที่นับถือลัทธิลัทธิ ชินโต ที่สอนว่า “วัตถุ และชิ้นส่วนต่างๆ ทุกชนิดมีวิญญาณซ่อนอยู่ภายใน” นั่นอาจเป็นแรงบันดาลใจให้คิดคิดสร้างสรรค์ของที่ตายแล้วให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง… เธอเริ่มต้นด้วยการนำขยะพลาสติกมา 30 ถังที่เก็บไว้ใต้ถุนมาคัดแยกรูปทรง สีสัน แล้วหาว่าชิ้นไหนน่าสนใจมากพอจะเป็นจุดเริ่มต้น ปลดปล่อยจินตนาการออกสู่โลกกว้าง เมื่อจัดวางโครงร่างผลงานชิ้นใหม่ได้แล้ว ก็มองดูเศษวัสดุทั้งหลายที่กองอยู่ตรงหน้าว่าอะไรเหมาะสมกับสิ่งนั้นมากที่สุด ซึ่งนับเป็นเรื่องท้าทายคล้ายกับการต่อภาพจิ๊กซอว์ เติมเข้าแล้วถอดออก และเพ่งมองจนมั่นใจเพื่อเติมเต็มภาพในหัวให้ปรากฏ พร้อมกับส่งสารไปยังผู้ชมว่า โลกใบนี้ยังมีความงาม ความเป็นเอกภาพสอดคล้องกันอยู่เพื่อส่งต่อยความหวัง

Sayaka Ganz ได้จัดแสดงนิทรรศการไปตามสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เช่น ลอนดอน โตเกียว นิวยอร์ค ซานฟรานซิสโก ฯลฯ แน่นอนว่าผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของเธอต่างได้รับคำชื่นชม และเสียงตอบรับอย่างมากมาย ทุกวันนี้เธอใช้ชีวิตอยู่ในรัฐอินเดียน่า สอนเขียนภาพและดีไซน์ ที่  IU-Purdue University Fort Wayne และยังคงสร้างผลงานชิ้นใหม่อย่างต่อเนื่อง












________________________________________________________________________________
ที่มา : http://www.creativemove.com/art/sayaka-ganz-sculptures/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น