เจ้าหนูยักษ์น้ำคาปิบารา

ลักษณะของหนูน้ำคาปิบารา (CAPYBARA)  เป็นสัตว์ในตระกูลฟันแทะจำพวกเดียวกับหนู หน้าตาคล้ายหนูยักษ์ไม่มีหาง เมื่อโตเต็มที่มีความสูงจากพื้นถึงไหล่ประมาณ 2.5 ฟุต น้ำหนัก 50 กิโลกรัม มีขนยาวหยาบหนา สีเทาหรือแดงอมน้ำตาล นิ้วเท้ามีพังพืด และมีกีบคล้ายเล็บ ตัวผู้จะมีต่อกลิ่นใกล้ ๆ กับจมูก


ถิ่นกำเนิด : พบได้ทั่วไปในทวีปเมริกาใต้ ตั้งแต่เทือกเขาแอนดีสตะวันออก จากปานามาผ่านป่าอเมซอนจนถึงภาคเหนือของอาเจนตินา



อุปนิสัย : มักอาศัยอยู่รวมกันเป็นครอบครัว หรือกลุ่มเล็ก ๆ ประมาณ 20 ตัว โดยจะมีตัวผู้เป็นหัวหน้า สมาชิกจะประกอบด้วยตัวเมียหลายตัวและลูก นอกจากนี้จะมีตัวผู้ที่อายุน้อยรวมอยู่ด้วย อาศัยอยู่ได้ทั้งในเขตทุ่งหญ้าและป่าฝน โดยชอบอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ในฤดูแล้ง พวกมันจะรวมตัวกันบริเวณแหล่งน้ำ โดยจะเป็นฝูงใหญ่กว่าร้อยตัว คาปิบาราหากินกลางคืนและจะใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ตามที่น้ำตื้น พวกมันว่ายและดำน้ำได้ดี อาหารหลักของพวกมันคือหญ้าและพืชน้ำอื่น ๆ ศัตรูตามธรรมชาติที่สำคัญ คือ เสือจากัวร์และสิงโตภูเขา

การสืบพันธุ์ : คาปิบาราจะเริ่มผสมพันธุ์ได้เมื่ออายุ 18 เดือน ตั้งท้องราว 150 วัน มีลูกครั้งละ 3 – 8 ตัว อายุยืนประมาณ 15 ปี
สถานภาพ : คาปิบาราไม่ใช่สัตว์ใกล้สูญพันธ์ พวกมันยังมีจำนวนมากตามธรรมชาติ มักจะถูกล่าเพื่อเอานื้อเป็นอาหารและใช้ไขมันในอุตสาหกรรมยา











________________________________________________________________________________
ที่มา : http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Hydrochaeris_hydrochaeris
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น