พาสูดกลิ่นลมหนาวสุดฟิน! ไปกับ 7 สวรรค์เมืองไทย

ฤดูหนาวเมืองไทย คุณนึกถึงอะไร? การใส่แจ็กเก็ตเก๋ๆ ประหลาดใจกับ App วัดอุณหภูมิ ที่บอกตัวเลขต่ำกว่าทุกวัน หรือ Share ภาพถ่ายท้องฟ้าขมุกขมัวยามเช้า เหล่านี้คือที่สุดหรือไม่?  อยากให้คุณลองหลับตา จินตนาการถึงขุนเขา ธรรมชาติ สายน้ำ ท่ามกลางอากาศเย็นๆ ที่มองเห็นไอหมอกสีขาวหนาตา สวยงามราวอยู่บนสวรรค์ หากภาพในหัวยังไม่ชัดว่าคือที่ไหน และไม่ทำให้ตกตะลึงมากพอ งั้นลองดูสุดยอดสถานที่ในเมืองไทย พร้อมกัน!

1. ภูทับเบิก เป็นจุดที่สูงที่สุดของเพชรบูรณ์ด้วยสภาพภูมิประเทศที่สวยงามด้วยธรรมชาติแบบทะเลภูเขา ป่าไม้ สายหมอก ไอหนาวและอากาศบริสุทธิ์ สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกลและทะเลหมอกที่มีให้ดูตลอดปีภูทับเบิก สามารถติดต่อขอกางเต็นท์ได้ด้วยค่ะ

ราวตี 5 กว่า ร่างกายสั่นๆ ถูกห่อหุ้มด้วยเสื้อผ้าชิ้นหนา ขณะกำลังยืนเฝ้ารอไฮไลต์ในฝันด้วยใจจดจ่อ ณ จุดชมวิวริมหน้าผาภูทับเบิก อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ ไม่นานนักท้องฟ้าก็ค่อยๆ เปิด และถือกำเนิดทัศนียภาพสุดอลังการ ที่อาจไม่เคยเห็นมาก่อนในชีวิต! กับวิวทะเลหมอกหนาตากำลังดาหน้าถาโถม ราวก้อนเมฆบนสวรรค์ ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น และเสียงฮือฮาปนจังหวะกดชัตเตอร์ของนักท่องเที่ยว เพิ่มความงดงามขึ้นอีกนิด ในจังหวะดวงอาทิตย์ลอยตัวเหนือทะเลหมอก สะท้อนแสงสีส้มเปล่งประกาย หากใครยังดื่มด่ำไม่หนำใจ แนะนำให้แล่นไปอีกหนึ่งสุดยอดจุดชมวิวภูแผงม้า ที่สามารถดูวิวละอองน้ำยิ่งใหญ่ ได้ประทับใจไม่แพ้กัน
Photo : Chanomworld

2. ป่าสนสลับสี โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์  สมราคาที่ถูกสถาปนาให้เป็น 1 ใน Dream Destinations ปลายทางแห่งฝันประจำปี สำหรับป่าสน โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ จังหวัดเชียงใหม่ ที่เริ่มผลิความงดงามให้เห็นยามต้องลมหนาว จากป่าสนสีเขียวชุ่มฉ่ำ จะถูกผลัดใบไล่สีสันตั้งแต่เหลืองและน้ำตาลของต้นสนแดง บวกสีส้มของต้นเมเปิล เนรมิตให้กลายเป็นภาพวาดรื่นรมย์ จากฝีมือบรรจงลงพู่กันของธรรมชาติ และด้วยความที่แต่ละต้นต่างมีเฉดสีไม่ซ้ำกัน ยิ่งช่วยเพิ่มความอัศจรรย์ได้อย่างดี! ใกล้กันยังมีอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญ คือชมกลุ่มไอหมอกลอยเหนืออ่างเก็บน้ำ สร้างบรรยากาศโรแมนติก ชวนให้ทิ้งตัวนั่งลงใต้ต้นสน มองดูวิวดีๆ แบบนี้ไปตลอดวัน.
 Photo : Forzanu Foto

3. ไร่สตรอเบอรี่ ดอยอ่างขาง ผลไม้สามเหลี่ยมสีแดงลูกโตหวานฉ่ำ น่าหม่ำสุดๆ ช่วงฤดูหนาวอย่างสตรอเบอรี่ หากใครอยากลิ้มรสแบบสดใหม่ในเมืองไทย รีบแอ่วเหนือขึ้นไปดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ในโครงการหลวง นอกจากได้ประทับใจกับผลไม้น่ากิน ยังต้องฟินกับทัศนียภาพสุดUnseen เพราะไร่สตรอเบอรี่ของดอยอ่างขาง จะปลูกลดหลั่นเป็นขั้นบันไดตามไหล่เขา กว้างสุดสายตา 360 องศา มีดรายไอซ์ธรรมชาตินามไอหมอกเย็นๆ คอยคลอเคลียเพิ่มเสน่ห์ให้ไร่สตรอเบอรี่แห่งนี้ มีเสน่ห์โรแมนติกไม่เหมือนที่ไหน พร้อมชมวิถีชีวิตชาวเขาครูใหญ่ประจำถิ่น หากใครอยากสวมบทชาวไร่ใส่งอบมาเก็บสตรอเบอรี่เอง งานนี้คงต้องเสียใจ เพราะมีแพคใส่กล่องพร้อมทานไว้ขายเท่านั้น.
Photo : Burapha Kongpetchsak


4. เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน บนยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ จุดเหนือสุดของเมืองไทย นอกจากอากาศที่หนาวเย็นสุดขั้วหัวใจ ยังมีความงดงามที่ซ่อนเร้นเอาไว้ แต่ต้องใช้ความบากบั่นแลกมันมา เตรียมร่างกายและหัวใจให้พร้อม แล้วย่างเท้าเข้าไปเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ซึ่งต้องเดินเท้าด้วยระยะกว่า 3 กิโลเมตร โดยตลอดหนทางต้องผ่านทั้งป่าดิบเขา ทุ่งหญ้าสะวันนา จนถึงช่วงกิโลเมตรที่ 2 ทางเดินจะเริ่มแคบลงเรื่อยๆ (เรียกว่ากิ่ว) จนเดินได้เพียง 1 คน บนสันเขา ขนาบด้วยหุบเหวสองข้างทาง กระทั่งถึงจุดชมวิวความเหนื่อยล้าที่แบกเต็มบ่ากลับหายเป็นปลิดทิ้ง เพราะรางวัลของผู้ชนะคือทิวทัศน์สวยตะลึงอลังการ มองเห็นวิวยอดดอยอินทนนท์ได้แบบ Panorama พร้อมภาพทะเลหมอกขาวๆ หยอกล้อกับขุนเขา ช่วงเวลาที่แนะนำให้มาสัมผัสคือรุ่งเช้า เพราะจะได้โบนัสเป็นช็อตพระอาทิตย์ขึ้นสวยๆ แถมให้อีกด้วย.
Photo : Nine Chill Phos Graphein



5. ภูลังกา เหวี่ยงซ้ายขวาตามเส้นทางคดเคี้ยวแห่งขุนเขา เพื่อเดินทางไปยลโฉมความงดงามของภูลังกา ในวนอุทยานภูลังกา อำเภอปง จังหวัดพะเยา  และอย่ามัวมุ่งหน้าสู่ปลายทางอย่างเดียว ลองแวะชมธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ของสองฝั่งทาง โดยเฉพาะขุนเขาเขียวๆ  สูงสลับซับซ้อน พร้อมดอกหญ้าพลิ้วไหวคอยทักทายผู้มาเยือนเป็นระยะ จนกลายเป็นถนนสวยอีกเส้นหนึ่งที่น่าแชะภาพเก็บในความทรงจำ เมื่อถึงจุดหมายแนะนำให้เฝ้ารอช่วงไพร์มไทม์คือเวลารุ่งสาง  แล้วชวนเท้าก้าวไปยังจุดชมวิวต่างๆ โดยเฉพาะภูเทวดาที่อยู่สูงลิบลิ่ว สามารถชมไอหมอกฤดูหนาวลอยละล่องล้อมรอบเขาหินปูน ประกอบฉากพระอาทิตย์ขึ้น ซึ่งส่องสะท้อนลงมายังทะเลหมอกในแอ่งกระทะ ให้บรรยากาศงดงามราวภาพวาดในฝัน
Photo : Forzanu Foto

6. เขื่อนเชี่ยวหลาน อุทยานแห่งชาติเขาสก  ท่ามกลางความสงบงามของเขื่อนเชี่ยวหลาน (เขื่อนรัชประภา) ณ อุทยานแห่งชาติเขาสก จังหวัดสุราษฏร์ธานี ในช่วงเช้าตรู่แห่งฤดูหนาว ไอหมอกขาวเย็นจากเขาสก ภูเขาหินปูนยอดแหลมแนวหน้าผาสูงชัน ที่ปักหลักอยู่กลางผืนน้ำ จะจับกลุ่มปรากฏตัวกันอย่างหนาตา แผ่กระจายลงมายังสายน้ำจนถึงริมฝั่งถนน กลายเป็นทิวทัศน์สุดประทับใจในบรรยากาศโรแมนติก ไฮไลต์สำคัญคือการล่องแพ ชมมิติอัศจรรย์ของเขาสามเกลอ (กุ้ยหลินเมืองไทย) หรือสัมผัสมัลดีฟส์เมืองไทยในบ้านพักกลางน้ำ ที่สามารถตื่นขึ้นมาชมวิวระดับ Hi-End ได้จากประตูห้อง แถมด้วยกิจกรรมทั้งพายเรือแคนู ชมถ้ำ ที่จะทำให้ตลอดวัน ความเบื่อหน่ายตามหาตัวคุณไม่เจอ
Photo : A man of smile


7. ภูลมโล   หากเคยคิดว่าแหล่งดูดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยเจ๋งที่สุด ต้องไปชมที่จังหวัดเชียงใหม่ อาจคิดผิด! เพราะตอนนี้ภูลมโล ที่เที่ยวน้องใหม่มาแรง ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จังหวัดเลย ปาดหน้าคว้าตำแหน่งแชมป์ แหล่งปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไปครอง! ด้วยจำนวนหลายหมื่นต้น เหมือนสวรรค์ของคนรักดอกไม้ โดยทุกปีในช่วงกลางฤดูหนาว (ประมาณกลางเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์) ต้นนางพญาเสือโคร่งที่ภูลมโลจะพร้อมใจกันผลิดอกเบ่งบาน  ท่ามกลางกลางอากาศหนาวเย็นสุดโรแมนติก ส่วนบริเวณที่ต้นพญาเสือโคร่งออกดอกชมพูสะพรั่งมากที่สุดคือภูขี้เถ้า มีให้ยลโฉมมากถึง 3-4 แปลง สำหรับใครที่อยากจะเดินทางมาชม ก็ต้องเช็ควัน-เวลากับเจ้าหน้าที่ให้ดี เพราะดอกพญาเสือโคร่งจะบานสวยเต็มที่เพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น
 Photo : ประทวน เนตรแสงศรี

เอื้อเฟื้อข้อมูลโดย 
________________________________________________________________
ที่มา : http://www.tnews.co.th/html/content/112980/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น