10 คำโกหกที่มีประจำในหลักสูตรเรียน! รู้ไว้ไม่เสียหาย



1). ในอวกาศไม่มีเเรงดึงดูด ผิด!
ที่ถูกต้องคือ มีเเรงพอที่จะดึงดวงจันทร์ให้อยู่ที่วงโคจรได้ สิ่งของที่ลอยอยู่บนอากาศก็อยู่ในสถานะ Free Fall เหมือนกันเเหละ




2). เพชร มีโครงสร้างเดียวกับถ่านหินที่ถูกบีบอัด ผิด!
ที่ถูกต้องคือ คาร์บอนติดอยู่ภายในชั้นโลกที่อยู่ในการพัฒนาชั้นต่างๆ ของโลกเป็นเเหล่งเกิดที่เป็นไปได้กว่า เพชรส่วนใหญ่จะเกิดก่อนต้นไม้ที่จะเปลี่ยนเเปลงมาเป็นถ่านหินซะอีก




3). โทมัส เอดิสันประดิษฐ์หลอดไฟเป็นคนเเรก ผิด!
ที่ถูกต้องคือ โทมัส เอดิสันซื้อลิขสิทธิ์หลอดไฟเรืองเเสงเพื่อเฮนริช โกเบล จากนักประดิษฐ์เเม่ม่ายคนหนึ่ง อีก 22 คนได้ทดลองเกี่ยวกับหลอดไฟเรืองเเสงนี้เเล้ว รวมทั้ง นิโคล่า เทสล่า 



4). เเวนโก๊ะตัดหูตนเองไปข้างนึงเมื่อเเวนโก๊ะต้องทนทุกข์ทรมานกับโรคทางจิตใจของเขา ผิด!
ที่ถูกต้องคือ เพื่อนของเเวนโก๊ะ พอลล์ กอลกีนน์ ตัดหูของเเวนโก๊ะด้วยดาบในการต่อสู้ ความจริงได้ปรากฎเมื่อหลังจากที่เเวนโก๊ะเสียชีวิตเเล้ว เพราะว่าคำสัญญาเพื่อปิดปาก




5). กิ้งก่าซ่อนตัวโดยการอำพรางตัวด้วยการเปลี่ยนสี เพื่อให้เข้ากับรอบข้าง ผิด!
ที่ถูกต้องคือ การเปลี่ยนสีของกิ้งก่า เป็นการทักทายเเละเป็นการหาคู่ผสมพันธ์ หรืออาจเพื่อเปลี่ยนอุณหภูมิ มันจะเปลี่ยนสีมึดขึ้นถ้ามันต้องการให้ตัวร้อนขึ้น




6). โคลัมบัสพิสูจน์เป็นคนเเรกว่า โลกกลม ไม่ได้เป็นเเผ่น ผิด!
ที่ถูกต้องคือ นักคณิตศาสตร์กรีกโบราณได้พบว่าโลกกลมตั้ง 2000 ปีก่อนหน้านั้น อ้อ! โคลัมบัสไม่ได้พบเอมริกาเป็นคนเเรกด้วยนะ คนพบคือพวกไวกิ้ง ชื่อว่าลีฟ อริกสัน ในปี ค.ศ. 1000




7). รสเปรี้ยว หวาน เค็ม เเละขมได้เเบ่งการรับรู้รสเป็นส่วนๆ ผิด!
ที่ถูกต้องคือ ทั้งลิ้นของเราสามารถรับรู้รสได้ 5 รส รวมถึงรสอูมามิ รสของผงชูรส โปรตีนที่ลิ้นของเราไว้รับรสเปรี้ยว ทำให้เรารู้ว่าอาหารนั้นเน่าหรือเสียหรือไม่


8). อับราฮัม ลินคอร์น ต่อตานทาสอย่างจริงๆจังๆ ผิด!
ที่ถูกต้องคือ ในปี ค.ศ. 1862 ลินคอร์นได้เขียนไว้ว่า "ถ้าฉันสามารถรักษาสหภาพได้ด้วยการไม่ทำให้ทุกทาสตายลง ฉันจะทำมัน" การประกาศของเขาคือทาสทุกคนต้องเป็นไทเฉพาะทาสที่อยู่ในรัฐที่ร่วมอยู่เท่านั้น


9). เซอร์ ไอเเซค นิวตัน ได้ค้นพบเเรงโน้มถ่วงจากการที่เเอปเปิ้ลหล่นใส่หัวของเขา ผิด!
ที่ถูกต้องคือ นิวตันพบทฤษฎีของเขา หลังจากที่มีการเป็นพยานว่าเเอปเปิ้ลตกใส่หัวเขา เขาได้คิดไส้เเล้วว่าสิ่งของไม่สามารถขยับไปได้ถ้าถูกกระทบโดยเเรงต่างๆ




10). มนุษย์มีพัฒนาการมาจากลิงชิมเเปนซี ผิด
ที่ถูกต้องคือ เราเเบ่งบรรพบุรุษปกติกับซิมเเปนซี ยังไงก็ตาม 2 ประเภทนี้เเตกออกมาเป็น 2 เชื้อสายอีกที  2 ประเภทนี้เริ่มเเบ่งออกจากกันตั้งเเต่ 6 ล้านปีที่เเล้ว


ที่มา :  http://pantip.com/topic/32908068
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น