สทศ.สั่งสอบ นร.โพสต์ข้อสอบแกต 1


กรุงเทพฯ 24 พ.ย.-จากกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพข้อสอบ และกระดาษคำตอบวิชาแบบทดสอบความถนัดทั่วไป หรือแกต ตอนที่ 1 (GAT 1) ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค และมีการตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมเด็กถึงสามารถนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบ จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับมาตรการการป้องกันทุจริตของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)
รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เผยทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เป็นสนามสอบที่อยู่ในความดูแลของศูนย์สอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ซึ่งศูนย์สอบ มช. ตรวจสอบพบว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในการสอบรายวิชาแกต 1 ความสามารถในการอ่าน เขียน คิดวิเคราะห์และแก้โจทย์ปัญหา สอบวันที่ 22 พ.ย. เวลา 08.30-11.30 น. โดยศูนย์สอบได้รายงานว่า นักเรียนไม่ได้มีเจตนาทุจริต แต่ทำผิดระเบียบการเข้าห้องสอบ โดยการแอบนำมือถือเข้าไป และรู้เท่าไม่ถึงการณ์ โพสต์ข้อความเพื่อโชว์เพื่อน เบื้องต้น สทศ.พิจารณาไม่ตรวจกระดาษคำตอบในรายวิชาดังกล่าว รวมถึงจะนำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ สทศ. เพื่อพิจารณาตามระเบียบต่อไป
รศ.ดร.สัมพันธ์ ระบุขอให้ทางศูนย์สอบสืบหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม รวมถึงดูข้อบกพร่องของสนามสอบ และกรรมการคุมสอบด้วยว่า มีพฤติกรรมปล่อยปละละเลย จนทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นหรือไม่ และไม่สามารถบอกชื่อเด็กที่กระทำความผิดได้ เนื่องจากไม่อยากให้นักเรียนได้รับผลกระทบมากกว่านี้ แต่ทั้งนี้ สทศ.ยืนยันที่ผ่านมา มีมาตรการป้องกันทุจริตอย่างเข้มงวด โดยก่อนสอบได้ทำความเข้าใจกับศูนย์สอบ และกรรมการคุมสอบถึงกฎระเบียบและข้อห้ามต่างๆ ที่สำคัญ อาทิ ตรวจสอบบัตรประจำตัวผู้เข้าสอบอย่างละเอียด และห้ามนำอุปกรณ์สื่อสารเข้าไปในห้องสอบอย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันการทุจริตในการสอบ ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นได้อย่างไรนั้น ก็คงต้องรอผลการตรวจสอบ
สำหรับการสอบ วิชาแพต 6 วิชาความถนัดทางศิลปศาสตร์ และแพต 7 ความถนัดทางภาษาต่างประเทศ ซึ่งจะสอบวันที่ 25 พ.ย. สทศ.มั่นใจในศูนย์สอบว่าจะดูแลไม่ให้ทุจริตเกิดขึ้น และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นกรณีตัวอย่าง โดยที่ผ่านมา เคยเสนอ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ ยกร่าง พ.ร.บ.การทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ ที่กำหนดให้การทุจริตการสอบ ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย.-สำนักข่าวไทย

ที่มา : http://www.tnamcot.com/2014/11/24/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น