โลกทึ้ง!! ข้าวไทยน้ำตาลต่ำกินแล้วไม่อ้วน

วันที่7ต.ค. นางรัชนี คงคาฉุยฉาย  นักวิจัยจากสถาบันวิจัยโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงเรื่องข้าวกับการส่งเสริมป้องกันโรคว่า เนื่องจากขณะนี้พบว่าประชากรโลกป่วยเป็นโรคเบาหวานเพิ่มมากขึ้นซึ่งเป็นผลมา จากโรคอ้วน ทั้งนี้เมื่อป่วยเป็นโรคเบาหวานแล้วยังก่อให้เกิดโรคอื่นๆตามาอีกมาก อาทิ
โรคหัวใจ และพบว่าสุดท้ายแล้วจะเสียชีวิตจากโรคตับ และโรคไตเนื่องจากต้องรับประทานยาเยอะและเป็นยาที่มีประสิทธิภาพรุนแรงทำให้ ตับและไตทำงานหนัก ดังนั้นจึงเห็นว่า การป้องกันส่วนหนึ่ง คือการรับประทานอาหารในชีวิตประจำวันให้เป็นยาโดยประเทศไทยเป็นประเทศที่ บริโภคข้าวเป็นหลัก จึงต้องการให้มีการปรุงปรุงสายพันธุ์ข้าวให้มีดัชนีน้ำตาลต่ำเพื่อช่วยในการ ควบคุมน้ำหนักตัว เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน 

นางรัชนีกล่าวต่อว่า เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาตนได้ทำการศึกษาคุณสมบัติข้าวสายพันธุ์พื้นเมืองของประเทศไทย พบว่า ข้าวเหลืองซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ปลูกในพื้นที่ภาคอีสานมีปริมาณโฟเลตสูงถึง ประมาณ 100 ไมโครกรัม ต่อ 100 กรัม  ขณะที่คนปกติต้องการสารดังกล่าวประมาณวันละ 400ไมโครกรัม ซึ่งสารดังกล่าวเหมาะสำหรับหญิงที่กำลังตั้งครรภ์  เนื่องจากสามารถป้องกันโรคปากแหว่งเพดานโหว่ได้นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันภาวะ สมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ในผู้สูงอายุได้ แต่ปัญหาคือข้าวสายพันธุ์นี้ค่อนข้างแข็งจึงต้องมีการศึกษาและพัฒนาให้มี ความอ่อนนุ่มมากขึ้นส่วนข้าวเจ้าลอย หรือข้าวหนีน้ำมีปริมาณโฟเลตและฟอสฟอรัสต่ำเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต ขณะนี้เป็นที่ต้องการของกลุ่มแพทย์แต่กลับมีไม่เพียงพอกับความต้องการ อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการของบประมาณ  เพื่อศึกษาเรื่องนี้ต่อไป 
นอกจากนี้ยังพบว่า ข้าวกล่ำมีสารแอนโทไซยานินอยู่สูงนอกจากจะช่วยเรื่องผิวพรรณ ชะลอการเหี่ยวย่นแล้ว ยังมีสิ่งที่น่าสนใจคือข้าวสายพันธุ์นี้มีความคล้ายคลึงกับข้าวดำของประเทศ จีนที่นำไปทดลองสกัดเอาสารสำคัญให้หนูในห้องปฏิบัติกินอย่างสม่ำเสมอหลังจาก นั้นจึงนำเอาดวงตาหนูไปจ่อกับรังสีอัลตราไวโอเลตเพื่อให้ทำลายดวงตาเร่งให้ เกิดต้อกระจบ พบว่าหนูที่ได้รับสารสกัดจากข้าวดำนั้นเป็นปกติแต่หนูที่ไม่ได้รับสารดัง กล่าวพบว่า เรตินาถูกทำลายลง 


“ เรากำลังค้นหาพันธุ์ข้าวที่มีในประเทศไทยเพื่อศึกษาคุณสมบัติคุณค่าทาง โภชนาการ และความจำเพาะต่อโรคบางโรคว่ามีหรือไม่อย่างไร เพราะถ้าหวังให้มีการปรับปรุงสายพันธุ์นั้นค่อนข้างใช้เวลานานซึ่งหากพบ แล้วจะเป็นสร้างความมั่นคงทางอาหารของประเทศ การสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเกษตรกรก็จะไม่ละทิ้งที่ดินของตัวเอง ” นางรัชนี กล่าว


นางรัชนี กล่าวอีกว่า สำหรับนโยบายข้าวของรัฐบาลใหม่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ตนเห็นด้วยเรื่องการปรับปรุงสายพันธุ์ข้าวไทยแต่ถ้าจะปรับปรุงพันุ์ข้าวแล้ว ขอให้ช่วยสนับสนุนเงินทุนวิจัยในการดูคุณค่าทางด้านโภชนาการของข้าวพันธุ์ พื้นเมืองของประเทศไทยเพราะตรงนี้จะเป็นตัสช่วยให้เกษตรกรกินดีอยู่ดี และหากสามารถค้นหาข้าวสายพันธุ์ที่มีลักษณะเด่นเฉพาะโรคได้ผลจะออกมาเองราคา เชิงพานิชย์จะออกมาเอง ข้าวคือหนึ่งในยาอายุวัฒนะต่อให้ราคา 150บาทก็มีคนซื้อ เช่นข้าวไรซ์เบอรี่ ซึ่งขณะนี้ราคาสูงมากนี่เป็นงานวิจัยที่นักวิชาการทำออกมาให้กับเกษตรดีกว่า การจัดโซนนิ่ง หรือจัดโซนนิ่งได้แต่ก็ต้องดูสายพันธุ์และคุณค่าเป็นหลักด้วยด้านนายอภิชาติ วรรณจิต อาจารย์ภาควิชาพืชไร่นา คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ได้ทำการศึกษาปรับปรุงพันธุ์ข้าวไทยให้มีมีดัชนีน้ำตาลหลายสายพันธุ์ซึ่งขณะ นี้ได้ออกมา5หมายเลขที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำกว่าข้าวสายพันธุ์เดิมถึง 2 เท่า แต่ยังต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมถึงความเหมาะสมกับพื้นที่และความต้องการของ เกษตรกรต่อไป
______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.dailynews.co.th/Content/politics/272248/
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น