6 เหตุผลทางวิทยาศาสตร์ทำไมคุณควร “หัวเราะ” มากขึ้น!!

ครั้งหน้าถ้าคุณกำลังทำงาน แล้วเปิดคลิปตลกอยู่ดีๆ ก็ “หัวเราะ” ขึ้นมา ก็บอกเจ้านายเลยว่า นี่คือการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของคุณ เพราะล่าสุด ผลวิจัยออกมาบอกว่า การ “หัวเราะ” นี่แหละคือยาที่ดีที่สุด


ซึ่ง นอกจากการหัวเราะจะทำให้คุณมีความสุขแล้ว ยังทำให้คุณอารมณ์ดี สุขภาพดี หัวใจดี ซึ่งแต่ก่อนอาจจะเป็นแค่ความรู้สึกของเราเอง แต่ขณะนี้มีเหตุผลมาสนับสนุนอย่างแน่นอนแล้ว! และวิธีนี้ก็เหมาะมาก กับคนในปัจจุบันที่ทำงานในสภาพแวดล้อมที่มีความเครียดสูง การหัวเราะนี่แหละที่จะช่วยคุณได้

นอก จากนี้ ถ้าคุณเป็นคนที่มีเสียงหัวเราะเสมอ คุณจะเป็นคนที่มีสเน่ห์มากๆ ใครๆ ก็อยากเข้าใกล้คุณอีกด้วย เอาเป็นว่าข้อดีของการหัวเราะมีมากเลยทีเดียว สงสัยนับแต่แต่วันนี้ คุณควรคบเพื่อนที่อารมณ์ขัน หรือดูหนัง ดูละครแนวตลกให้มากขึ้นแล้วล่ะ 

เรามาดูกันเลยว่า 6 เหตุผลที่เราควรหัวเราะมีอะไรบ้าง!



1. ช่วยเรื่องความจำ นัก วิจัยจากมหาวิทยาลัย Loma Linda ในแคลิฟอร์เนียพบว่า คนสูงอายุทดสอบความจำระยะสั้นได้ดีขึ้นหลังจากดูวิดีโอตลก เพราะมันช่วยกระตุ้นคลื่นสมองแกมมา ที่เกี่ยวกับความสามารถในการจดจำนั่นเอง! แล้ววันนี้ล่ะ คุณหัวเราะหรือยัง? 



2. ป้องกันโรคหัวใจ จากผลวิจัยในปี 2009 ของมหาวิทยาลัย Maryland Medical Center พบว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจ จะหัวเราะน้อยกว่าคนอายุเดียวกัน ที่ไม่มีโรคหัวใจถึง 40% และการหัวเราะทุกวัน มีส่วนช่วยป้องกันโรคหัวใจได้! 



3. เผาผลาญแคลอรี่ ข้อดีสำหรับคนลดความอ้วน! คุณมีวิธีช่วยคุณเพิ่มอีกวิธีแล้วล่ะ นอกจากลดอาหารและออกกำลังกาย ดูเหมือนว่าการหัวเราะจะช่วยคุณได้ เพราะจากผลวิจัยที่ตีพิมพ์ใน International Journal of Obesity ชี้ว่า การหัวเราะเป็นเวลา 15 นาที จะช่วยเผาผลาญพลังงานกว่า 10-40 แคลอรี่ เลยทีเดียว และยังทำให้หัวใจเต้นแรงขึ้น กล้ามเนื้อทำงานเพิ่มขึ้นร้อยละ 10-20 ซึ่งถึงแม้ว่ามันอาจจะดูช่วยได้น้อย แต่ถ้าคุณหัวเราะทุกวัน คุณจะลดน้ำหนัดได้สูงสุด 1.8 กิโลกรัมต่อปีเลยทีเดียว 



4. ลดอาการเจ็บปวด นี่ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น เพราะเวลาที่คุณหัวเราะ ร่างกายของคุณจะหลั่งสารลดความเจ็บปวดจากธรรมชาติออกมา ซึ่ง Mayo Clinic รายงานว่า มันจะช่วยให้วงจรของการเจ็บปวดถูกรบกวนและระงับในที่สุด
  และนี่อาจจะเป็นเหตุผลที่ทำไมเราถึงชอบดู Sex And The City หลังจากที่เราอกหัก หรือเจ็บปวดมายังไงล่ะ



5. ปล่อยสารเอ็นดอร์ฟิน เป็นที่พิสูจน์ว่า การเปล่งเสียงหัวเราะ ทำให้สมองหลังสารเคมีที่เรียกว่า “เอ็นดอร์ฟิน”​มากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข
ก็ เหมือนกับที่ Elle Woods ชี้ว่า สารเอ็นดอร์ฟินทำให้คุณมีความสุข เสียงหัวเราะทำให้คุณมีความสุข คุณก็จะกลายเป็นคนมีความสุขไปโดยปริยาย


6. ลดความเครียด การหัวเราะทำให้กล้ามเนื้อมีความผ่อนคลายมากขึ้น ออกซิเจนเข้าไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น และแน่นอนมันทำให้คุณหายเครียด นอกจากนี้ มันยังทำให้การหมุนเวียนโลหิตของคุณเพิ่มขึ้น หัวใจเต้นแรงขึ้น อีกด้วย!

______________________________________________________________________
ที่มา : H/T: Elitedaily
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น