ถึงคนไทยที่จะมาเที่ยวญี่ปุ่น

จขกท ทำงานที่โตเกียวค่ะ ขออนุญาติบ่นคนไทยนิดนึงนะคะ
และเมื่อเช้าก็เข้าไปเจอเหตุการณ์เข้าเหตุการณ์นึงเลยตัดสินใจเอามาแชร์ค่ะ 

เมื่อเช้าตอนนั่งรถไฟไปทำงาน ซึ่งเวลาrush บนสายยามาโนเตะ มันก็เป็นอะไรที่epicมากๆทุกวันอยู่แล้ว ก็มีคนไทยสองนาง ใส่ที่รัดข้อมือเป็นธงชาติไทย และคุยกันเสียงดังมากในรถไฟ 


(คือรถไฟญี่ปุ่นเค้าจะ "ขอความร่วมมือ" ให้ไม่ส่งเสียงดัง รวมถึงการใช้โทรศัพท์บนรถไฟ เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้อื่น) 
คนก็มองพอสมควร (ญี่ปุ่นยามเช้าอารมณ์ไม่ค่อยดี) ทีนี้ พอดีตอนจะลงที่สถานีโตเกียว ซึ่งเป็นสถานีที่คนลงเยอะอยู่แล้ว พวกนาง ก็ไม่ลงไม่ขยับแต่ยืนขวางอยู่แบบนั้น พร้อมกับหัวเราะคิกคักเมื่อคนเบียดไปมา จนลุงคนนึงชนจนพวกนางโดนผลักออกไปข้างนอก คนนึงก็ชักสีหน้าแล้วตะโกน เป็นภาษาไทยว่า "อะไรวะ" ลุงญี่ปุ่นคนนั้นก็พูดกลับด้วยภาษาอังกฤษแบบชัดเป๊ะว่า "ประเทศไร้มารยาท" โดยแทบจะทันที 

ช่วงหลังๆมานี้ นักท่องเที่ยวไทย ถือว่าเป็นหนึ่งในชนชาติที่ญี่ปุ่นขยาดที่สุด เพราะไหนจะแซงคิว เสียงดัง ชอบนั่งตามพื้นห้าง ทิ้งขยะ และชอบพูดจาแย่ๆกับพนักงานขายของ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ญี่ปุ่นถือว่าเป็นการไร้กาละเทศะเป็นอย่างมาก และยิ่งหลายคนที่มาญี่ปุ่นตอนนี้ สวมสัญลักษณ์ธงชาติ มันยิ่งบอกชัดเจนว่าเป็นใครมาจากไหน หลายๆสถานที่ท่องเที่ยวติดป้ายประกาศเตือนในเรื่องมารยาทเป็นภาษาไทยภาษาเดียวเลยก็มี พวกพนักงานขายของตามแบรนด์ที่คนไทยชอบมาซื้อก็บ่นคนไทยจนไม่เหลือ 

ไหนๆก็อุส่าห์ได้ฟรีวีซ่า ยังไงมาเที่ยวก็รักษากฏบ้านเมืองเค้า รักษาหน้าตาประเทศและคนไทยที่นี่บ้างนะคะ 

ถ้าให้พูดเรื่องรถไฟอย่างเดียว เพราะหลังๆเห็นคนมาเที่ยวเองเยอะ 
ส่วนมากในรถไฟ ควรปิด เสียงมือถือ และ เลี่ยงการคุยโทรศัพท์ หรือคุยเสียงดัง ถ้าอยู่ในโซนที่ที่จับเป็นสีส้มควรปิดมือถือ เพราะว่าบางทีจะมีผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยการเต้นของหัวใจ 
คนญี่ปุ่นจะ เลี่ยงรถไฟช่วงรัช (8-10โมงเช้า) ถ้าไม่จำเป็น (คือไม่ต้องทำงาน) และจะเลี่ยงการนำสิ่งของใหญ่ๆอย่างกระเป๋าเดินทาง หรือเบบี้คาร์ขึ้นในช่วงเวลานี้ เพราะถือว่าทุกคนต้องรีบ และไม่ควรระรานสิทธิของผู้อื่น แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ให้พยายามขึ้นท้าย หรือหัวขบวนที่ไม่แน่นนัก หรือสังเกตุตรงแพลทฟอร์มจะมีบอกว่าจุดไหนเป็นจุดที่แน่น(จุดใกล้บันไดทางขื้นลง) 
แม้ที่ญี่ปุ่นจะไม่ค่อยมีน้ำใจในการสละที่นั่งให้ผู้หญิง เด็กหรือคนมีอายุ แต่เค้าก้อพยายามรักษากฏเท่าที่ทำได้ โดยไม่ระรานผู้อื่น


cr.รูป Pantip

ทัวร์ไทยไปกินบุฟเฟ่ต์ที กินอย่างกะลี้ภัยสงคราม ..... ตายอดตายอยากกันมาจากไหน

แซงคิวก็มี ประมาณเพื่อนต่ออยู่ก่อนแล้วไปแทรกเนียนๆ

แล้วเรื่องเสียงดัง บ้านเราน้องๆจีนเลย ชอบไปหัวเราะนักท่องเที่ยวจีน กรุ๊ปทัวร์ไทยบางกรุ๊ปนี่ไม่ต่างกับเขาเท่าไหร่หรอก 

ยิ่งในสถานที่ช้อปปิ้ง พวกมนุษย์ป้าไทยจะไปประกาศความไฮโซ บังหน้าร้านเขาซะมิดเลย ไม่หลบ ไม่แอบ ไม่หลีก พวกตูยึดร้านนี้แล้ว!!!!

ขึ้นบันไดเลื่อนก็ยืนขวางทางเขา

กินฟาสฟู้ดก็ไม่เก็บให้เขา วางทิ้งมันบนโต๊ะ .....เข้าใจว่าบ้านเรามันไม่ต้องทำ แต่ก็น่าจะสังเกตุคนอื่นบ้าง ว่าคนในร้านเขาทำกันยังไง

เสริมอีกหน่อย ห้องน้ำที่ Ropeway hakone มีป้ายภาษาไทยติดว่า ห้ามเหยียบขอบโถ (มีแต่ภาษาไทยภาษาเดียวเลย เดี๊ยนอายมาก เขาจะคิดว่าบ้านเรามีแต่ส้วมซึมมั้ยคะเนี่ย)

แล้วไปเมืองนอกขอร้องว่าอย่าใส่ลายธงชาติไปไอเดนตัวเองได้มั้ยคะ ถ้าจะทำมารยาทกันเยี่ยงนี้....เวลาด่าเขาด่าเหมาทั้งประเทศนะคะ



______________________________________________________________________
ที่มา : http://pantip.com/topic/31730724
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น