จะเกิดอะไรขึ้นถ้า..โลกซึ่งไร้ดวงจันทร์

ก่อนอื่น ต้อง เข้าใจ เรื่องพื้นฐานของพระจันทร์ ว่า ดวงจันทร์ ของโลกเรา เป็นดวงจันทร์ที่พิเศษกว่า ดวงจันทร์ทุกดวงในระบบสุริยะ(อีกหลายร้อยดวง) เพรา มีขนาดใหญ่มาก (ขนาด 1 ใน 4 ของโลก ) และ ใกล้กับดาวแม่มาก จนส่งผลกระทบ(แรงดึงดูด)ได้มาก ตัวแปร คือ มวล และระยะทาง 






  • แม้แต่แรงดึงดูดของดวงอาทิตย์ ที่ดวงใหญ่มาก แต่ว่าอยู่ไกล จึง มีแรงดึงดูดที่กระทำต่อโลก น้อยกว่า ดวงจันทร์ คิดเป็นแค่ 1 ใน 3 ของแรงดึงดูดของดวงจันทร์

  • ดวงจันทร์โคจรรอบโลก ใช้เวลา ยี่สิบห้าชั่วโมง ทำให้เกิด ข้างขึ้นข้างแรม ทำให้เกิดน้ำขึ้น น้ำลง ฯลฯ 

  • ดวงจันทร์ ใช้มวลจากโลก สันนิษฐานว่า โลก ขณะยังเป็นกลุ่มก๊าซ บวกมวลสารร้อนๆ โดนอุกาบาตขนาดดาวอังคารพุ่งชน เกิดเศษมวลลอยไปในอวกาศ และ เศษมวลเหล่านั้น รวมตัวจับก้อนเป็นดวงจันทร์ เมื่อมีการศึกษา isotope ของหินดวงจันทร์ ก็เท่ากับหินบนโลก สรุปว่า หินจากสองแหล่งนั้น เกิดพร้อมกัน คือดวงจันทร์มาจากโลก ม่ได้ลอยมาจากไหนในอวกาศ

  • เรื่องแรก ที่จะกระทบคือ เวลาในการหมุนรอบตัวเองของโลก ถ้าไม่มีพระจันทร์ โลกจะหมุนรอบตัวเองเร็วขึ้น ใช้เวลา 8 ชั่วโมง ต่อหนึ่งรอบ วันๆหนึ่งจะเหลือแค่ กลางคืนสี่ กลางวันสี่ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตจะต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ ที่เกิดเช่นนี้ เพราะ มันมีความเฉื่อย ของมวล นึกถึง เวลาเอาไข่ดิบมาหมุน กับไข่ต้มสุกมาหมุนนะครับ ใข่ต้มสุก จะหมุนเร็วกว่า แต่ ไข่ดิบ ที่มีมวลเคลื่อนย้ายไปมา ตลอดจนแรงที่กระทำต่อมวลที่ย้ายไปมา ทำให้เกิดแรงเฉื่อยของการหมุนรอบตัวเองของโลก

  • เรื่องที่สอง คือ แกนโลกจะเปลี่ยนแปลงไปมา อย่างกรณีดาวอังคารแกนของดาวอังคารไม่เสถียร เปลี่ยนไปมา  ถ้าเกิดกับโลกเรา จะทำให้ ขั้วโลกเปลี่ยน ป่าเขตร้อนศูนย์สูตรก็กลายเป็นเขตหนาวจัด เขตหนาวจัดจะเปลี่ยนภูมิอากาศเป็นแบบ ป่าฝน สิ่งมีชีวิตไหนปรับตัวไม่ได้ ก็ตายไป ซึ่งก็น่าจะมากกว่า 95% 

  • เมื่อโลก หมุนรอบตัวช้า ฤดูกาลเสถียร กระแสน้ำ กระแสลม ก็จะเปลี่ยนแปลงช้าๆ ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการ ความหลากหลายได้ขนาดนี้ ถ้าโลกเปลี่ยนแปลงเร็ว น้ำขึ้น ลงเร็ว กระแสลมปั่นป่วนพัดเป็นพายุ ฝนฟ้าคะนอง คลื่นยักษ์เกิดง่ายๆ ความเร็วในการวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ตามไม่ทัน ก็สูญพันธู์กันไป 

  • สิ่งมีชีวิตในทะเล หลายชนิดอาศัย การเปลี่ยนแปลงของดวงจันทร์ เช่น สาหร่าย ปลาขนาดเล็ก ปลาฉลาม 

  • แต่ดวงจันทร์ ก็มีแรงในการหนีห่างจากโลก เนื่องด้วยการหมุนเป็นวงกลม วงโคจรของดวงจันทร์ ถอยห่างจากโลก 1.5 นิ้ว ต่อปี วันหนึ่ง เมือไกลถึงขนาด แรงดึงดูด แพ้ แรงเหวี่ยง ดวงจันทร์ก็จะหลุดลอยจากไป แต่ ที่คำนวณคือ อีก หลายพันล้านปี 

  • อ่านแล้วคิดว่า กว่าดาวดวงหนึ่ง จะเกิดสิ่งมีชีวิตขึ้นมาได้ ต้องอาศัยความบังเอิญเหลือประมาณ  ระยะห่างจากดวงอาทิตย์ต้องพอดีที่จะมีน้ำได้ (ดาวอังคารเคยมีน้ำ แต่แห้งไปแล้ว) ต้องมีดาวเคราะห์มาพุ่งชน จนเกิดดวงจันทร์ ที่ช่วยเราได้มาก ความบังเอิญตั้งมากมาย ใช้เวลา 4.5 พันล้านปี จึงเกิดเป็นมนุษย์ น่าสนใจจริงๆครับ

______________________________________________________________________
ที่มา : 
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น