บทเรียนแบ่งชาติ จากความต่างทางการเมือง

กระแสข่าวเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนของประเทศไทย เป็นไทยเหนือและไทยใต้ ซึ่งได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากและมีหลายฝ่ายรวมถึงรัฐบาลเองก็ออกมาชี้ชัดแล้วว่าไม่เห็นด้วยเนื่องจากประเทศไทยเป็นรัฐอันหนึ่งอันเดียวไม่สามารถจะแบ่งแยกได้ โดยมีระบุไว้ในรัฐธรรมนูญที่ชัดเจน 


จากกระแสข่าวดังกล่าว Mthaiข่าวภาคซ่าส์จะพาย้อนไปดูว่า ในอดีตมีประเทศอะไรบ้างที่ใช้มาตรการการแบ่งแยกประเทศอันเป็นผลมาจากสงครามและการเมืองบ้าง
 ปี 1961  กำแพงเบอร์ลิน ถูกสร้างขึ้นช่วงหลังเยอรมันพ่ายสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกแบ่งเป็นสองประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดกั้นพรมแดนเบอร์ลินตะวันตกซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเยอรมนีตะวันตก ออกจากเยอรมนีตะวันออก มีความยาวทั้งสิ้น 155 กิโลเมตรทำหน้าที่ในการปิดกั้นพรมแดนนี้เป็นระยะเวลา 28 ปี ในเยอรมนีตะวันออก กำแพงเบอร์ลิน คือ แนวเขตแดนที่มั่นคง และสัญลักษณ์ของการต่อต้านทุนนิยม

แต่สำหรับโลกเสรีแล้ว มันคือ สัญลักษณ์ของความขัดแย้งระหว่างระบบทุนนิยมของยุโรปตะวันตก ภายใต้การนำของสหรัฐอเมริกา กับระบบคอมมิวนิสต์ของยุโรปตะวันออก ภายใต้การปกครองของสหภาพโซเวียต หรือที่เรียกกันว่า สงครามเย็น นั่นเอง กำแพงเบอร์ลิน ทำให้กรุงเบอร์ลินฝั่งตะวันตก กลายเป็นเสมือน หน้าต่างสู่เสรีภาพ นับตั้งแต่การสร้างกำแพงเบอร์ลิ
การข้ามผ่านแดนจากเยอรมนีตะวันอ อก ไปยังเยอรมนีตะวันตก กลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย หากมีการฝ่าฝืนและถูกพบเห็น มีโทษสถานเดียว คือ การยิงทิ้ง ณ บริเวณกำแพงนั่นเอง ตลอดระยะเวลา 28 ปี คาดว่ามีผู้เสียชีวิตที่กำแพงเบอร์ลินขณะหลบหนีระหว่าง 136 ถึง 206 คน ก่อนจะทลายลงในวันที่ 9 พฤศจิกายน 1989
ส่วนฝั่งเอเชียมีเช่นเดียวกัน คือ สงครามเวียดนาม เป็นข้อพิพาททางทหารยุคสงครามเย็นในประเทศเวียดนาม ลาวและกัมพูา แบ่งเป็นเวียดนามเหนือซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรคอมมิวนิสต์เป็นคู่สงครามฝ่ายหนึ่ง กับรัฐบาลเวียดนามใต้ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศที่ต่อต้านคอมมิวนิสต์อื่น ๆ เป็นคู่สงครามอีกฝ่ายหนึ่ง รัฐบาลสหรัฐมองว่าการเข้ามามีส่วนในสงครามเป็นหนทางป้องกันการยึดเวียดนามใต้ของคอมมิวนิสต์


จุดจบของสงครามเกิดขึ้นหลังจากกองทัพประชาชนเวียดนามสามารถขับไล่กองทัพสหรัฐที่อยู่ในเมืองไซง่อนออกไปจากประเทศได้ ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2518  และมีการรวมชาติเวียดนามเหนือกับเวียดนามใต้ในปีต่อมา สงครามนี้คร่าชีวิตมนุษย์ไปมหาศาล
ประเมินตัวเลขทหารและพลเรือนชาวเวียดนามที่ถูกสังหารมีตั้งแต่ น้อยกว่า 1 ล้านคนเล็กน้อย ไปถึงกว่า 3 ล้านคน ชาวกัมพูชาเสียชีวิตราว 2-3 แสนคน ชาวลาวเสียชีวิต 20,000-200,000 คนและทหารชาวอเมริกันเสียชีวิตในข้อพิพาทนี้ 58,220 นาย โดยเรื่องราวของสงครามเวียดนามยังถูกนำไปสร้างเป็นละครบรอดเวย์ชื่อดังเรื่อง Miss Saigon อีกด้วย
นอกจากนี้แม้หลายประเทศจะรวมชาติกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่สำหรับประเทศที่คาราคาซังมานานอย่างโสมแดง โสมขาวก็ยังไม่สามารถรวมชาติได้สำเร็จ การแบ่งแยกของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1945 หลังสงครามโลกครั้งที่2 ยุติ ความพ่ายแพ้ของจักรวรรดิญี่ปุ่นที่ยึดครองเกาหลีอยู่เดิมส่งผลให้สหรัฐฯ ชาติผู้ชนะสงครามเข้ามาจัดการเกาหลี โดยนักปกครองชาวอเมริกันได้แบ่งคาบสมุทรตามเส้นขนานที่ 38
แบ่งให้กองกำลังทหารสหรัฐยึดครองส่วนใต้ และกองกำลังทหารโซเวียต ยึดครองส่วนเหนือ เป็นจุดเริ่มของการแบ่งชาติโดยมีเส้นขนานที่ 38 แบ่งไว้  หลังจากนั้นได้มีการพยายามจัดการเลือกตั้งขึ้นเพื่อหลอมรวมคาบสมุทรเกาหลีให้เป็นหนึ่งเดียวแต่แล้วก็ไม่เป็นผล
จากความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้ง  ปี 1948 เกาหลีเหนือจึงสถาปนารัฐบาลคอมมิวนิสต์ขึ้นมาและเกาหลีใต้เริ่มใช้ประชาธิปไตยเข้ามาปกครองประเทศ ความรุนแรงเริ่มประทุขึ้นเมื่อพรมแดนเส้นขนานที่38 ถูกล่วงล้ำทำให้สงครามเกาหลีปี 1950 จึงเริ่มขึ้นและยาวนานกว่า 3 ปี
เกาหลีใต้ ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ นำโดยยักษ์ใหญ่แห่งสงครามสหรัฐอเมริกาที่เหมือนว่าประเทศใดสนใจจะจัดงานเทศกาลสงครามก็ขอให้เรียนเชิญประเทศนี้เข้าร่วมด้วยอยู่เสมอ ส่วนทางด้านเกาหลีเหนือ ได้รับแรงสนับสนุนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งปกครองด้วยระบอบเดียวกัน
สงครามสู้รบจบลงในปี 1953 จากการสูญเสียที่มากมายทำให้สองชาติยอมลงนามในความตกลงการสงบศึกโดยข้อตกลงดังกล่าวระบุว่าให้ฟื้นฟูพรมแดนระหว่างประเทศใกล้กับเส้นขนานที่ 38 นอกจากนี้ให้สถาปนาเขตปลอดทหารเกาหลี สร้างเป็นแนวกันชนที่มีการป้องกันกว้าง รวม4 กิโลเมตร  จากสงครามแบ่งชาติในครั้งนั้นยังคงยืนยาวมาจนถึงปัจจุบันร่วม 60 ปี แม้จะมีการกระทบกระทั่งกันเล็กน้อยแต่ไฟสงครามที่สุมฟอนให้ไฟต้มน้ำในคาบสมุทรเกาหลีกำลังจะเดือดขึ้นอีกครั้ง จนถึงทุกวันนี้ยังไม่ยกเลิกการแบ่งแยกเขตแดน
ข้อสังเกตของสงครามแบ่งชาติที่ผ่านมาคือการมีต่างชาติอย่างสหรัฐและรัสเซียเข้ามามีส่วนร่วมโดยอ้างว่าเพื่อปกป้องรักษาประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมาสถานการณ์ในไทยจะสังเกตได้ว่าสหรัฐอเมริกาก็เริ่มจะมีการแถลงแนะนำรัฐบาลไทยให้รีบจัดการกับปัญหาความขัดแย้งเช่นเดียวกัน หวังว่ากระแสข่าวเรื่องการแบ่งชาติควรจะเป็นแค่แนวคิดที่ผ่านมาและผ่านไป ไม่มีรัฐบาลไหนที่กล้าฆ่าตัวตายด้วยเรื่องนี้เป็นแน่ และจากบทเรียนที่ผ่านมาการแบ่งชาติไม่ได้เป็นผลดีเลยกลับมีแต่ความสูญเสียทั้งชีวิต สังคมและเศรษฐกิจที่เสื่อมโทรมลงไป
______________________________________________________________________
ที่มา : http://news.mthai.com/mthai-news-zaa/315919.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น