สัมผัสเสน่ห์กีต้าร์แฮนด์เมดฝีมือคนไทย

เสียงกีต้าร์อะคูสติคได้จุดประกายความคิดให้ วิรุฬห์ ทรงบรรดิษฐ์ ผันตัวจากช่างรับเหมาก่อสร้างมาสร้างสรรค์งานบนโต๊ะสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ กับโคมไฟดวงน้อยที่ส่องสว่างกลางแผ่นไม้บาง ๆ



สายตาคู่นี้จดจ่ออยู่ที่งานฝีมืออย่างตั้งใจ ขณะที่มือไม้ก็วุ่นอยู่กับการหยิบจับอุปกรณ์งานช่าง และเขาพยายามประดิษฐ์ กีต้าร์ อย่างพิถีพิถันในทุกขั้นตอน
สัมผัสเสน่ห์กีต้าร์แฮนด์เมดฝีมือคนไทย

 

 
สีสันแห่งชีวิต : วิรุฬห์ ทรงบรรดิษฐ์
วิรุฬห์ ทรงบรรดิษฐ์หรือช่างนิด สำเร็จการศึกษาจากคณะบริหารธุรกิจ  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และเริ่มต้นอาชีพเปิดร้านถ่ายเอกสาร บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยที่ตนเคยศึกษา กิจการก็ดำเนินไปด้วยดี จนกระทั่งปี 2540 ประสบปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ร้านถ่ายเอกสารปิดตัวลง เขาเริ่มอาชีพช่างรับเหมาก่อสร้าง ทำทุกอย่างตั้งแต่ฉาบปูน ทาสี แบกหาม แต่ก็ทำให้เขาได้ค้นพบเสน่ห์ของอาชีพช่างก่อสร้าง ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ความประณีต ละเอียดอ่อน และเขาก็ยังชื่นชอบในงานไม้ ชอบประดิษฐ์กล่องไปรษณีย์ เครื่องบินลำเล็ก ๆ โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น
     “ตอนผมเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้เรียนรู้อุปกรณ์งานช่างมากมาย จึงรู้ว่าเลื่อยใช้อย่างไร มีเครื่องมืออะไรบ้างที่ใช้ประโยชน์ได้ ความรู้ในส่วนตรงนี้ มีส่วนช่วยพัฒนางานแฮนด์เมดที่ผมกำลังทำอยู่ให้ดีขึ้น”
จากช่างก่อสร้างสู่งานกีต้าร์แฮนด์เมด 
“ช่วงผมว่างงาน ก็เลี้ยงลูกอยู่ที่บ้าน ลูกชายบ่นอยากเรียนกีต้าร์ จึงได้ลองทำกีต้าร์ ให้เหมาะสมกับเด็กอายุ 5 ขวบ แต่ปรากฏว่าใช้เล่นจริงไม่ได้ จึงจุดประกายให้ผมศึกษาข้อมูลอย่างจริงจังจากการอ่าน และสอบถามจากผู้รู้ วันหนึ่งก็รู้สึกว่าตัวเองได้หลงรักกีต้าร์เข้าเสียแล้ว”
เขาจึงเริ่มค้นหาปรมาจารย์ด้านกีต้าร์ทั่วเมืองไทย ปรากฏว่าความรู้ในงานกีต้าร์แฮนด์เมดที่กำลังตามหาถูกปกปิดจากเหล่าผู้รู้ หรือบางท่านก็ล้มหายตายจากไปแล้ว จนได้มาพบอาจารย์รักษ์ ชิงสกุล และได้เรียนทำกีต้าร์แฮนด์เมดจากอาจารย์ท่านนี้ เมื่อได้วิชาความรู้เพิ่มเติมแล้ว ช่างนิดจึงเริ่มทำกีต้าร์อย่างจริงจัง ผลงานเป็นที่รู้จักในแวดวงงานฝีมือ นักดนตรีหลายคนอยากให้เขาเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ จนได้เปิดสอนอย่างจริงจัง
“ครั้งหนึ่งผมอยากเรียนทำกีต้าร์ และเดินทางตามหาอาจารย์สอนทำกีต้าร์ แต่ไม่มีใครอยากสอน อาจจะเป็นเพราะนิสัยของคนไทยชอบหวงวิชาความรู้ ผมจึงอยากให้ผู้สนใจได้รับการสอนที่ถูกต้องจากผู้มีประสบการณ์ตรง” บรรยากาศภายในห้องเวิร์คช็อปแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยเสียงสนทนาภาษาดนตรี และการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างลูกศิษย์กับอาจารย์

สัมผัสเสน่ห์กีต้าร์แฮนด์เมดฝีมือคนไทย “ผมจะพูดกับลูกศิษย์ทุกครั้งว่า งานแฮนด์เมดในทุกขั้นตอนจะใช้มือทำทั้งหมด ค่อย ๆ ใช้กบไสไม้  โดยลงน้ำหนักมือเบา ๆ เลื่อยก็ต้องใช้ด้วยความประณีต สติจะต้องอยู่ที่ตัวงาน และเอาใจใส่ตั้งแต่เริ่มทำคอกีต้าร์ จากนั้นก็ทำตัวกีต้าร์ ซึ่งประกอบด้วยไม้หน้า (หรือเรียกอีกอย่างว่าซาวบอร์ด) ชนิดของไม้ที่เลือกใช้คือไม้สน กีต้าร์จะเสียงดีหรือไม่ ขึ้นอยู่กับไม้หน้า ต่อมาเป็นไม้ข้างและไม้หลัง เมื่อได้ส่วนคอและตัวกีต้าร์เรียบร้อยแล้ว นำสองส่วนนี้มาประกบเข้าด้วยกัน แล้วติดที่วางนิ้วบน (ฟิงเกอร์บอร์ด) และเหลาคอกีต้าร์ เจอะรูใส่ลูกบิด สุดท้ายก็คือ ทำสี ขัดเงาตามที่ต้องการ” ช่างนิดทิ้งท้ายอีกว่าการเลือกซื้อไม้ เช่น ไม้มะฮอกกานีใช้ทำส่วนคอกีต้าร์ต้องสั่งจากสวิสเซอร์แลนด์ เพราะไม้ชนิดนี้จะแข็งแรงกว่าซื้อในบ้านเรา และมีน้ำหนักเบาสะดวกในการใช้งาน 
จากประสบการณ์กว่า 10 ปีที่ขลุกอยู่ในแวดวงกีต้าร์แฮนด์เมดของเมืองไทย ช่างนิดจึงเกิดไอเดียแลกเปลี่ยนแนวคิดกับต่างชาติ โดยได้เดินทางมาฝากตัวเป็นลูกศิษย์ โฮเซ โรมานิรอส (Jose Romanillos)ศิลปินชาวสเปนผู้ผลิตกีต้าร์แฮนด์เมดอันดับต้น ๆ ของโลก ซึ่งในแต่ละปีเขาจะรับลูกศิษย์เพียง 20 คนเท่านั้น
“ผมมีโอกาสศึกษากับอาจารย์โฮเซ โรมานิรอส สิ่งที่ได้กลับมา คือหัวใจของคำว่าแฮนด์เมด ศิลปะของงานแขนงนี้ ต้องใช้มือทำในทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการตัด การเลื่อย ทุกอย่างใช้มือหมด และงานกีต้าร์แฮนด์เมดจะมีเสน่ห์ที่เสียงดีและประณีต เพราะคนทำจะรู้ว่าอะไรคือจุดบกพร่อง และเป็นที่ต้องการของนักดนตรีเสมอ”
เสน่ห์แห่งเสียง ที่ซ่อนอยู่ในงานฝีมือ
สัมผัสเสน่ห์กีต้าร์แฮนด์เมดฝีมือคนไทย
ความกังวานของ เสียง ซ่อนตัวอยู่ในไม้แผ่นบาง ๆ ถือเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง ให้นักดนตรีหยิบกีต้าร์มาบรรเลงด้วยความเพลิดเพลิน เสียงจึงกลายเป็นความลับที่บ่งบอกรสนิยมของคนทำกีต้าร์เพราะตัวตนของช่างเป็นอย่างไร มักสะท้อนออกมาด้วยเสียงเช่นนั้นเสมอ ความท้าทายของการทำกีต้าร์แฮนด์เมดอยู่ที่ว่าทำอย่างไรให้เสียงของกีต้าร์ออกมาดีที่สุด และเป็นงานศิลปะที่เหล่าศิลปินพยายามสร้างสรรค์ออกมาให้ใช้งานได้จริง
     วิถีแห่งช่างกีต้าร์กลุ่มนี้จึงมักจะค้นพบเทคนิคใหม่ ๆ ให้แก่วงการกีต้าร์แฮนด์เมดของไทยอยู่เสมอ และพวกเขายังส่งมอบทัศนคติแก่ลูกศิษย์ที่สนใจในงานกีต้าร์แฮนด์เมดว่า
“อาชีพช่างกีต้าร์ก็เหมือนกับอาชีพอื่น ๆ เราต้องมีความรักและอยากจะทำ หายใจเข้าออกก็เป็นกีตาร์ และทำงานโดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อย ไม่ใช่อยากเรียนเพราะความเท่หรือเป็นแฟชั่น มันต้องออกมาจากข้างใน”
เวลาทุกนาทีของช่างกีต้าร์มีความหมายเสมอ แม้ว่างานกีต้าร์ที่กำลังทำอยู่จะขายได้หรือไม่ ก็คงไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งที่เขาได้คือการเรียนรู้ และพัฒนางานของตัวเองให้ดีขึ้น สักวันผลงานจากความพยายามของเขา คงเป็นที่ยอมรับระดับนานาชาติได้อย่างแน่นอน
ผู้อ่านท่านใดสนใจ สามารถติดต่อได้ที่
คุณวิรุฬห์ ทรงบรรดิษฐ์ หรือช่างนิด
356 ถนนศรีอยุธยา เขตราชเทวี กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ 08 – 1274 – 5103 
E-mail : guitarwaker_nid@yahoo.co.th

______________________________________________________________________
ที่มา : http://www.all-magazine.com/ColumnDetail/allColumDetail/tabid/106/articleType/ArticleView/articleId/3432/-.aspx
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น