ใช้ “น้ำส้มสายชู” ล้างเครื่องซักผ้า


บางคนอาจจะบอกว่าที่เครื่องมีโปรแกรมทำความสะอาดถังซักอยู่แล้ว แล้วก็ใช้ประจำด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นการดีมาก แต่ถ้ามีตัวช่วยอีกนิด คือ “ผงฟู” หรือ “เบกกิ้งโซดา” หรือชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่ว่า 
“โซเดียมไบคาร์บอเนต” ที่แนะนำไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ก็จะช่วยชำระคราบตกค้างจากผงซักฟอกหรือคราบเหงื่อไคลออกไปได้อย่างดี
วิธีทำความสะอาดถังซักผ้าด้วย”ผงฟู”นั้น ก็ง่ายมาก เพียงแต่นำผงฟู 1 ถ้วยตวง แล้วใส่น้ำให้เต็มถัง (หรือเลือกระดับน้ำสูงสุด) ปั่นสัก 2-3 นาทีเพื่อให้ผงฟูละลาย แล้วหยุดเครื่องไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง (ทิ้งไว้หนึ่งคืนได้ก็ดี กรณีที่ไม่ได้ล้างบ่อย) เสร็จแล้วก็ให้เครื่องทำงานปกติ (ซัก ล้าง ปั่นแห้ง) และเพื่อให้คราบต่างๆที่ผงฟูได้ทำปฏิกิริยาไว้หมดไปจากตัวถัง แล้วก็ให้เดินเครื่อง (ซักโดยที่ไม่มีผ้า) อีกครั้งหรือสองครั้ง ก็เป็นอันเสร็จ
แต่สำหรับบ้านที่ไม่ได้ล้างถังซักผ้ามานานมาก และคิดว่ามีรา (โดยเฉพาะถ้าเห็นราสีดำๆขึ้นตามขอบยาง) ก็ให้ใช้“น้ำส้มสายชู” 2-3 ถ้วยตวงผสมลงในน้ำในถังซักผ้า (หรือเลือกระดับน้ำสูงสุด) ปั่นสัก 3 นาทีเพื่อให้น้ำส้มสายชูละลาย แล้วหยุดเครื่องไว้อย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เสร็จแล้วก็ให้เครื่องทำงานปกติ (ซัก ล้าง ปั่นแห้ง) และเพื่อให้ราและกลิ่นน้ำส้มสายชูหมดไปจากตัวถัง ก็สามารถเดินเครื่อง (ซักโดยที่ไม่มีผ้า) อีกครั้งหรือสองครั้งก็ได้
เท่านี้ เราก็มีวิธีล้างเครื่องซักผ้าแบบรักษาสิ่งแวดล้อม มิได้ใช้สารเคมีใดๆที่เป็นอันตราย และประหยัดเงินไม่ต้องจ้างบริษัทไปถอดเครื่องล้างด้วย ซึ่งจริงๆแล้วเคยคุยกับวิศวกรของบริษัทผู้ผลิตเครื่องซักผ้าแห่งหนึ่ง เขาก็ไม่แนะนำให้ใช้บริการถอดล้างเครื่องซักผ้า เนื่องจากการประกอบใหม่จะเป็นการประกอบมือ ซึ่งจะไม่เหมือนกับที่ประกอบด้วยเครื่องจักรจากโรงงาน
______________________________________________________________________
ที่มา : http://anngle.org/th/j-lifestyle/house-wife/sentakuki-soji.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น