ทารกมะกันป่วยเนื้องอกประหลาด พบฟันขึ้นในสมอง !

แพทย์อเมริกันตรวจพบเนื้องอกในสมองของทารกชายวัย 4 เดือน จากรัฐแมรีแลนด์ ในเซลล์เนื้องอก พบมีฟัน 3 ซี่ !! 


          ตามรายงานจากเว็บไซต์เดลี่เมล วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 เผยว่า แพทย์ได้ทำเอ็มอาร์ไอสแกน (MRI scan) เพื่อตรวจสมองทารกคนดังกล่าว เมื่อสังเกตเห็นว่าศีรษะของเขาเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วผิดปกติ 




          จากการสแกนทำให้ได้พบเนื้องอกผิดปกติที่สมอง บริเวณหว่างคิ้ว ตรงฐานกะโหลกศีรษะ (Craniopharyngioma) บริเวณใกล้กับต่อมพิทูอิตารี่ และสิ่งที่ทำให้แพทย์ประหลาดใจ คือเนื้องอกขนาด 4.1x4x3.5 เซนติเมตร ดังกล่าว มีสิ่งที่ลักษณะคล้ายฟันกรามล่างถึง 3 ซี่ ถูกห่อหุ้มอยู่ภายใน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนเลยกับเนื้องอกที่เกิดขึ้นในบริเวณนี้

          แพทย์วินิจฉัยว่า ฟันทั้งสามซี่ดังกล่าวน่าจะพัฒนามาจากเซลล์ตั้งต้นของต่อมพิทูอิตารี่ แล้วกลายสภาพไปเป็นเซลล์ที่ทำหน้าที่เดียวกับการเกิดของฟัน

          ทารกรายนี้ได้รับการผ่าตัดสมองไปเมื่อวัย 4 เดือน โดยหลังการผ่าตัดทารกรายนี้ต้องมีสายต่อออกมาเพื่อระบายของเหลวและน้ำในไขสันหลังในกะโหลกศีรษะ รวมทั้งต้องได้รับฮอร์โมนเสริมเป็นฮอร์โมนไทรอยด์และอะดรีนัลด้วย

          ปัจจุบันนี้การผ่าตัดสมองดังกล่าวได้ล่วงมาแล้วเกือบหนึ่งปี และการฟื้นฟูร่างกายของเด็กชายอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพึงพอใจ แต่อย่างไรก็ดี เด็กชายจะยังต้องได้รับการสแกนสมองต่อไปเรื่อย ๆ เป็นระยะ เนื่องจากเนื้องอกประเภท Craniopharyngioma แม้จะได้รับการกำจัดออกไปทั้งหมดแล้ว ก็มีโอกาสกลับมาเป็นใหม่ได้ 

______________________________________________________________________
ที่มา : http://hilight.kapook.com/view/98608
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น