เรื่องมันเศร้า แผลเป็นของสาวสก๊อยที่ยอมกรีดกายาบูชารัก

จากบันทึกรายวันของหมอหมีผู้เหี้ยมโหด
สก๊อยเกิร์ล วัย 14 ปี แต่งตัวสไตล์สก๊อยยุควินเทจ สวมเสื้อยืดกางเกงบ๊อกเซอร์ JJ คีบแตะช้างดาว มาที่ รพ.กลางดึก แขนซ้ายมีเลือดเกรอะกรัง รอบๆ บาดแผลที่เขียนว่า " รัก JB " , สก๊อยเกิร์ลร่ำไห้เสียงดัง "...Bieber...อย่าทิ้ง Janie ไป ..." เนื่องจากเป็นเยาวชนขอปกปิดชื่อที่แท้จริง ซึ่งชื่อก็โทนยุโรปไม่ต่างจากชื่อสมมติเท่าไร 




หมอเวรห้องฉุกเฉินมันจะได้เจอกับคนไข้กลุ่มนี้ได้บ่อยมาก กลุ่มเป้าหมายมักจะเป็นวัยรุ่น เน้นกรีดแขนกรีดขาด้วยมีดโกนคัตเตอร์ โดยมักจะมีแฟนพามาพร้อมกับอาการตื่นตระหนก เข้ามาซักถามหมอเหมือนในหนังทำๆ กัน บางคนมีมาเขย่าตัวหมอพลางถามอาการไปพลาง ( เขย่ากรูทำไม อยากกินช็อคบอลเหรอ / ไม่ใช่โคอาล่า มาร์ช / ดูหนังมากไปละครับ ) หมอหมีจึงมีข้อเท็จจริงมาฝากๆ กันครับ

แผลที่กรีด

ส่วนใหญ่มักจะใช้คัตเตอร์หรือมีดโกนที่เก่าแล้ว บางอันใบมีดทื่อมาก คนอาจจะเข้าใจผิดนึกว่าไม้บรรทัดเหล็ก หรือเป็นนักกรีดมือสมัครเล่นมือเบาใจไม่นิ่ง เวลาที่กรีดไปมักจะตัดได้แค่ผิวหนังชั้นนอกบางๆ เลือดก็จะไหลซึมๆ ออกมาช้าๆ สังเกตได้ว่าพวกนี้มา รพ. แล้วเลือดมักจะหยุดเองไปแล้ว ; ในกลุ่มนี้มักจะไม่ค่อยอันตราย เลือดออกเล็กน้อย หยุดเองได้ เส้นเลือดที่มีโอกาสขาดก็มักเป็นเส้นเลือดฝอย หรือเส้นเลือดดำตื้นๆขนาดเล็ก โอกาสเสียชีวิตต่ำจัด แต่แผลที่กรีดๆ ไป ก็จะกลายเป็นแผลเป็นในอนาคต หลังจากที่เลิกกับแฟนที่มีปัญหาด้วยไปแล้ว ให้แผลเป็นนั้นคอยย้ำเตือนว่า ทำไปทำไม 

บางบ้านดันมีมีดคม กรีดมือหนัก งานอาจงอก โชคดีก็แค่แผลลึก โชคร้ายไปตัดเส้นเลือด เส้นเอ็น เส้นประสาท ต้องมาเย็บแผล เวลามาเย็บก็อาจจะโดนหมอคนเย็บ อบรมสั่งสอนกันไปหลายดอก ผมเคยนั่งเย็บคนไข้คนหนึ่ง เจ็บร้องไห้หาแม่ ; ด้วยความเหี้ยมโหด ผมด่าสวนทันที เจ็บแค่นี้ไม่เท่าตอนแม่คลอดน้องออกมาหรอกครับ แม่คงเจ็บกว่าเยอะ และคงเจ็บมากขึ้นไปอีก ถ้ารู้ว่าจะคลอดลูกที่คิดอะไรสั้นๆแบบน้อง ไปขอโทษแม่ซะนะครับ ...คนไข้หยุดร้อง ทำดวงตาส่องประกายรู้แจ้งเห็นธรรม...ผมก็ได้แต่หาวและเย็บต่อไป ตีสี่กว่าแล้ว 


แผลเป็น

อย่างที่ได้กล่าวไป แผลสดรักษาให้หายได้ แต่ก็จะกลายเป็นแผลเป็นตามมา ส่วนใหญ่แผลไม่ลึก ก็จะเป็นรอยบางๆแต่ก็สังเกตเห็นได้ บางคนโชคร้ายเป็นคีลอยด์ คล้ายๆกับปลิงสีชมพูมาเข้าแถวเรียงหน้ากัน บางคนได้แผลเป็นสลักชื่อคนนั้นคนนี้ คิดถึงตอนแก่บ้างนะครับ ลูกหลานอาจจะสงสัยถาม " ...ป้าครับๆ บีเบอร์คือใครเหรอครับ "


แผลในใจ

คนเรามักต้องมีปัญหา มีแรงกระตุ้นมากพอที่จะทำให้เราหน้ามืดตัดสินใจทำอะไรผิดๆ โง่ๆ ลงไป เราทำร้ายตัวเราเอง เราก็เจ็บเอง แต่คนที่เราทำประชดรักไป ท้ายที่สุดมันก็จากไปอยู่ดีและมันก็ไม่ได้มาเจ็บกับเราสักนิด รักตัวเองบ้างครับ ... โปรดอย่าทำร้ายตัวเอง

ข้อควรปฏิบัติเมื่อมีคนใกล้ตัวทำอะไรโง่ๆ

- หาผ้าสะอาดกดแผลไว้ หรือเอาผ้าพันแผลยางยืด elastic bandage ; แบบที่เด็กนักเรียนชอบเอามาพันข้อเท้าแล้วใส่รองเท้าแตะไปโรงเรียน อ้างว่าข้อเท้าพลิกน่ะครับ พันแผลกดหยุดห้ามเลือดไว้ก่อน
- ไป รพ.ครับ
- ควรฉีดวัคซีนบาดทะยัก และกินยาฆ่าเชื้อ เนื่องจากมีดโกนคัตเตอร์ที่ใช้ๆกันมักจะสกปรก มีสนิมเขรอะ บางคนเอามีดหั่นหมูมาเสร็จก็มากรีดแขนตัวเอง คงไม่มีใครเอามีดไปฆ่าเชื้อกันมาก่อนกรีด มืออาชีพมากครับ
- คุณแฟนคุณญาติ อย่าเพิ่งดราม่าแอคติ้งละครเวทีมิวสิคัลครับ ตั้งสติ และอย่าเขย่า ไม่ใช่โคอาล่ามาร์ช ย้ำอีกที 


สุดท้ายสก๊อยเกิร์ลคนนี้ก็ไม่ได้เย็บแผลอะไร เลือดหยุดเองครับ แต่ระหว่างรอรับยา ดันเจอแว๊นซ์บอยอีกกลุ่มหน้าตาดี ไว้ผมหน้ายาวเทปิดตาไปข้าง คล้ายๆ นักร้องนำวง retrospect, ดันถูกใจกันซะงั้น ซ้อนท้ายกลับไปกับเค้าเฉย  ( ...แล้วบีเบอร์...ล่ะครับ? )
______________________________________________________________________
ที่มา : http://women.postjung.com/740264.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น