นาซาเผย ปี 56 อุณหภูมิโลกสูงสุดเป็นประวัติการณ์และจะยังสูงขึ้นเรื่อยๆ

นาซาหรือองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ เผยว่า ปี 2556 เป็นปีที่อุณหภูมิโลกสูงเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ปี 2423 และเตือนว่าจะยังคงพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องไปเรื่อยๆ อีกด้วย



นาซากล่าวว่ามลภาวะจากน้ำมือมนุษย์และการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่มาจากฟอสซิล อย่างเช่น น้ำมันและถ่านหินเป็นสาเหตุหลักที่เพิ่มปริมาณก๊าซเรือนกระจกให้แก่ชั้นบรรยากาศ และเป็นสาเหตุของอุณภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในระยะยาว

โดยปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่อยู่ในชั้นบรรยากาศปีเมื่อปี 2556 มีปริมาณที่สูงที่สุดในรอบ 800,000 ปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นในทศวรรษที่จะถึงนี้ อุณหภูมิโลกจะยังสูงขึ้นอีก นายเกวิน สมิดท์ นักกาลวิทยากล่าวว่าอากาศที่อุ่นขึ้นนี้อุ่นขึ้นแบบผิดปกติแต่ผู้คนมักไม่ค่อยรู้สึก ผู้คนมักตัดสินสภาพอากาศจากความหนาวเย็นที่พัดเข้ามาเพียงชั่วครู่ซึ่งอาจไม่ใช่แนวโน้มของสภาพอากาศในอนาคต

นอกจากนี้องค์การบริหารมหาสมุทรและชั้นบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ(เอ็นโอเอเอ)เปิดเผยว่า ทางหน่วยงานก็ได้เก็บสถิติข้อมูลของอุณหภูมิเช่นกันพบว่า ปี 2556 และปี 2546 เป็นปีที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดเป็นอันดับ 4 นับตั้งแต่ปี 2423 ขณะที่นาซาให้ปี 2556 เป็นปีที่อุณหภูมิสูงเป็นอันดับที่7 และในอนาคตอุณหภูมิของโลกยังคงจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

______________________________________________________________________
ที่มา : variety.thaiza.com
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น