เวียดนามตัดสินโทษประหารแก๊งค้ายาครั้งใหญ่สุดในประเทศ 30 คน



ศาลเวียดนามสั่งประหาร 30 นักโทษ ลอบขนเฮโรอีน 12 ตันเข้าประเทศช่วงปี 49-55...
  21 ม.ค.57 เวียดนามตัดสินประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีลักลอบขนเฮโรอีกเข้าประเทศ ในช่วงระหว่างปี 2549 ถึงปี 2555 จำนวน 30 คน
ในจำนวนนี้ เป็นผู้หญิงถึง 9 คน ผู้ต้องหาแต่ละคน มีตำรวจขนาบข้าง 2 นาย ในระหว่างเข้ารับฟังการพิจารณาคดี ที่ศาลพิเศษภายในศูนย์กักกันที่จังหวัดกว่างนินห์ ทางตอนเหนือของประเทศ และมีพรมแดนติดกับจีน นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาอีก 59 คน ที่ถูกตัดสินโทษจำคุกตั้งแต่หลายปีไปจนถึงตลอดชีวิต
                         ผู้ต้องหาที่ถูกตัดสินประหารชีวิต 30 คน ประกอบด้วย ผู้ชาย 21 คน และผู้หญิง 9 คน เป็นชาวเวียดนามทั้งหมด พวกเขาลักลอบขนเฮโรอีนมากกว่า 12 ตัน หรือ 12,000 กิโลกรัม เข้าประเทศ ซึ่งนับเป็นคดียาเสพติดที่ใหญ่ที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเป็นการพิจารณาคดีผู้ต้องหาจำนวนมากที่สุด ที่ไม่ได้จัดขึ้นภายในห้องพิจารณาคดีในศาล แต่จัดที่ศูนย์กักกันแทน
                         หัวหน้าผู้พิพากษา โง ดั๊ก กล่าวภายหลังอ่านคำตัดสินว่า นี่เป็นการพิจารณาคดีที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนาม อันเป็นผลมาจากจำนวนนักโทษที่เข้ารับการพิจารณาคดี และด้วยเพราะผู้ต้องหามีจำนวนมาก และเป็นคดีร้ายแรง ทำให้ต้องจัดการพิจารณาคดีกันในเรือนจำ ซึ่งใช้เวลาถึง 17 วัน เจ้าหน้าที่สืบสวน ระบุว่า จำเลยทั้งหมด เป็นสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ 4 เครือข่ายที่ขึ้นชื่อเรื่องการลักลอบขนเฮโรอีนและยาเสพติดประเภทอื่นๆ มาจากลาว เวียดนาม และจีน ตั้งแต่ปี 2549 พวกเขาเป็นชาวเวียดนามทั้งหมด ที่มาจากจังหวัดทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ
                         ภูมิภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ได้ชื่อว่าอยู่ห่างไกล และมีพรมแดนติดกับจีนและลาว ได้ชื่อว่าเป็นเขตพื้นที่ยากจน ประชากรประกอบด้วยกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่ม และยากที่ทางการเวียดนามจะเข้าไปควบคุม ทำให้มีปัญหาการลักลอบขนยาเสพติด จากรายชื่อของผู้ต้องหาที่ถูกตัดสินโทษ พบว่า ในจำนวนนักโทษ 89 คน มีบางคนเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ แต่เจ้าหน้าที่่ศาลไม่สามารถยืนยันสถานภาพของพวกเขาได้

เวียดนามสั่งประหารนักค้ายา 30 คนรวด

                         หนึ่งในผู้นำของแก๊งค้ายานรก 4 เครือข่าย ที่ถูกตำรวจบุกเข้าทลาย ยังคงหลบหนีไปได้ โดยตำรวจได้รบกวนเครือข่ายค้ายานรก ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2556 ทำให้เกิดการจับกุมครั้งใหญ่และได้ยาเสพติดเป็นของกลางจำนวนมาก รวมถึงยึดรถหรู 20 คัน ปืนหลายสิบกระบอก และอาวุธอื่น ๆ ด้วย
                         เวียดนาม ซึ่งยังคงปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ได้ชื่อว่า มีกฎหมายต่อต้านยาเสพติดที่เข้มแข็งที่สุด คนที่มีความผิดฐานมีเฮโรอีน ไว้ในครอบครองตั้งแต่ 600 กรัมขึ้นไป หรือมีฝิ่นตั้งแต่ 20 กิโลกรัมขึ้นไป ต้องรับโทษประหารชีวิต การตัดสินลงโทษ มักจะถูกเผยแพร่โดยสื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐ
                         บริเวณดินแดนสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งกินพื้นที่บางส่วนของลาว ไทยและพม่า ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแหล่งผลิตฝิ่นและเฮโรอีนรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้เสียแชมป์ให้กับอัฟกานิสถานไปแล้ว หลังจากว่างเว้นการประหารชีวิตนักโทษไป 2 ปี อันเนื่องมาจากประสบปัญหาเรื่องการจัดหาสารเคมีมาฉีดให้นักโทษ ล่าสุด เวียดนามสามารถกลับมาใช้วิธีนี้ได้แล้ว โดยนักโทษคนแรกถูกประหารชีวิตเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
                         ปัจจุบัน เวียดนามมีนักโทษที่รอการประหารชีวิตมากกว่า 700 คน รวมทั้งชาวต่างชาติหลายสิบคน แต่ก็อีกหลายสิบปีเช่นกัน ที่นักโทษต่างชาติจะถูกประหารชีวิต ขณะเดียวกัน เวียดนามก็ไม่มีการเปิดเผยสถิติเกี่ยวกับการประหารชีวิต แต่องค์การนิรโทษกรรมสากล ได้ระบุ ตัวเลขว่า มีคนที่เพิ่งถูกตัดสินประหารชีวิตเมื่อปี 2555 จำนวน 86 คน และมีคนถูกประหารชีวิตเมื่อปี 2554 จำนวน 5 คน
______________________________________________________________________
ที่มา : คมชัดลึกออนไลน์
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ22/1/57 16:31

    เวียดนาม สังคมนิยมเด็ดขาดจริงๆ ครับ

    ตอบลบ

เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา เรื่องเด็ด น่าคิด น่าชม ที่ทุกที่ ทุกเวลา 108thinks.blogspot.com