13คำถาม จากใจตำรวจ ถามถึงคนไทย ทำไมถึงเกลียดตำรวจ ?

วันนี้(23 ม.ค.) จากกรณีที่กลุ่มคปท.ได้รื้อทำลายป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการดูหมิ่นศักดิ์ศรีตำรวจไทย
ล่าสุดชาวสังคมออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อความของคุณ  p.suksri5150 ซึ่งเป็นคำถาม 13 คำถาม ฝากประชาชนไทยตอบ ซึ่งข้อความมีการแชร์ในระบบไลน์ เฟซบุ๊ค เป็นจำนวนมาก โดยมีคำถามดังนี้


1. คุณมีความเชื่อว่าตำรวจทั้งประเทศจะเลวทั้งหมดไม่มีคนดีเลยจริงไหม…?
2. คุณมีเพื่อนมีญาติพี่น้องหรือคนสนิทที่เป็นตำรวจไหม เขาเหล่านั้นนิสัยเหมือนหรือคล้ายกันกับญาติพี่น้องคนอื่น ๆ หรือไม่ ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องของตำรวจคนนั้นนิสัยดี ตำรวจคนนั้นก็นิสัยดีด้วยใช่ไหม ถ้าครอบครัวญาติพี่น้องเขานิสัยไม่ดีตำรวจคนนั้นก็จะนิสัยไม่ดีด้วยใช่ไหม…?
3. คุณคิดว่าปัจจุบันมีตำรวจที่ทำงานเสี่ยงอันตรายในพื้นที่เสี่ยงภัยด้วยอุดมการณ์หรือไม่…?
4. คุณคิดว่าตำรวจพลร่มหรือตำรวจตระเวนชายแดน อยู่ในป่าเขาไม่มีไฟฟ้าปะปาสัญญาณโทรศัพท์ ไกลทางคมนาคม ไกลบ้านห่างลูกเมียตามแนวชายแดน ยังมีอยู่ไหม … เขาทำงานเพื่อปกป้องคุณที่อยู่ในเมืองหลวงแสนสะดวกสบาย คุณคิดเห็นใจเขาบ้างไหม … ?
5. คุณลืมวีรชนตำรวจที่สละชีพเพื่อชาติหลาย ๆ ท่านไปแล้ว ขอยกตัวอย่างแค่ 4 ท่านเช่น 1 ผู้กองแคน ( ร.ต.อ.ธรณิศ ) 2 หมวดตี้ ( ร.ต.ท.กฤตติกุล ) 3 จ่าเพียร ( ผกก.สมเพียร ) 4 ดาบเชน ( เก็บกู้วัตถุระเบิด ) แล้วใช่ไหม…คุณคิดว่าทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะมีคนดีเพียงแค่ 4 ท่านนี้หรือไม่…?
6. ตำรวจทำงานเสียสละเสียชีวิตเพื่อปกป้องชาติ ราชบัลลังก์ และประชาชน มีไหม…?
7. คุณทำผิดกฏหมายแล้วโดนตำรวจจับ ไม่ว่าผิดอะไรก็ตามหาก กฏหมายระบุว่าผิดตำรวจต้องดำเนินการ เป็นปกติที่ไม่มีใครชอบ คุณมีวินัยในการรักษากฏหมายหรือยัง…?
8. ตำรวจรับส่วย เพราะคุณทำธุรกิจสีเทา หรือทำอะไรที่มีกฏหมายระบุว่าสิ่งที่คุณทำนั้นผิด คุณกลับยอมจ่ายเงินให้ตำรวจบางคนเพื่อที่คุณจะทำผิดกฏหมายเช่นว่านั้นต่อใช่หรือไม่…?
9. คุณไม่เคยทำผิดกฏหมายแต่คุณเกลียดตำรวจเพราะคุณฟังเขามาว่าตำรวจเลวทั้งหมดใช่หรือไม่…?
10. ตำรวจเป็นอาชีพที่ต้องปะทะกับประชาชนโดยตรง ไม่ได้ออกไปทำสงครามกับต่างชาติแบบทหาร เมื่อคุณเจอปัญหาอะไรก็แล้วแต่คุณจะได้เจอกับตำรวจคุณไม่ได้เจอทหาร ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่เวลานั้นคุณจะอารมณ์เสีย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ต้องหาหรือเป็นเจ้าทุกข์ ตำรวจรองรับอารมณ์แบบนี้ของบรรดาคุณ ๆ มาตลอดชีวิตราชการ …..ตำรวจก็คือคนธรรมดาคนนึงมีอารมณ์ความรู้สึก ….. แต่บังเอิญคุณไปเจอกับตำรวจคนหนึ่งอารมณ์หลุด… ทำให้คุณคิดว่า รักทหารมากและเกลียดตำรวจมาก…..จริงไหม ?
11. คุณเปิดใจ หรือคุณรู้หรือไม่ว่า ตำรวจต้องทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาเหนือตนโดยชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งหากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิด…( ระบุไว้ใน วินัยตำรวจ ) ตอนรัฐบาล ปชป. ท่านสุเทพประธานกปปส. ก็เคยเป็นรอง นายกมีหน้าที่คุมหรือเป็นผู้สั่งการตำรวจ ตอนนั้นตำรวจก็ทำตามที่คุณสุเทพสั่ง แล้ววันนี้ตำรวจทำตามคำสั่งการ คุณกลับหาว่าตำรวจเป็นขี้ข้าระบอบทักษิณ คุณมีวิจารณญาณในการกล่าวเช่นนั้นแล้วหรือไม่…?
12. ทุกประเทศในโลกนี้ต้องมีตำรวจเพื่อปราบปรามผู้กระทำผิด…ตอนนี้คุณจะทำให้สถาบันตำรวจไทยอ่อนแอลง …เมื่อตำรวจอ่อนแอลงผู้ที่จะแข็งแกร่งขึ้นคือพวก อาชญากร …..คุณจะให้เมืองไทยเป็นแหล่งอิทธิพลของอาญากรที่เข้มแข็งที่สุดในโลก….คุณต้องการแบบนั้นหรือไม่…?
13. คุณรู้ไหมว่าประวัตินั้น ตำรวจก็คือทหารรักษาวัง และพัฒนาเปลี่ยนชื่อมาเป็นตำรวจ แยกการทำงานจากทหาร ให้ตำรวจมีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยภายใน….. คุณคิดว่าหากเอาข้าราชการหน่วยอื่นหรือทหารมาทำหน้าที่ตำรวจ เขาก็จะต้องตั้งคำถามแบบ ข้อ 1 – 12 ข้างบน ….. ตอนนั้นคุณจะเกลียดใคร ๆ ก็ได้ที่ได้ชื่อว่าเป็นตำรวจใช่หรือไม่…?
ขอเรียนครับว่าผมเป็นตำรวจอาชีพ ไม่ได้เข้าข้างฝ่ายไหน ไม่เหลือง ไม่แดง ไม่สีไหนทั้งนั้นยังยืนยันว่าเป็นสีกากีตอนนี้เกิดความสงสัยว่าทำไมคุณต้องมาเกลียดตำรวจกันนักเลยตั้งคำถามมา และยังมีหลายคำถามในใจด้วยความเคารพโปรดใช้วิจารณญาณในการตอบคำถาม 
______________________________________________________________________
ที่มา : http://news.mthai.com/hot-news/304699.html
ภาพประกอบจากอินเตอร์เนต

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น